Trúng học bổng Cambridge nhờ bức thư giới thiệu do ChatGPT viết

25/04/2023, 08:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một sinh viên trúng tuyển đại học top đầu ở Canada và trúng học bổng của Đại học Cambridge nhờ bức thư được viết hoàn toàn bởi chatbot của công ty OpenAI.

Nhiều nhà giáo dục khuyến khích học sinh, sinh viên dùng ChatGPT thay vì cấm cản. Ảnh: Shutterstock.

Matt Huculak, người đứng đầu bộ phận dịch vụ nghiên cứu nâng cao tại thư viện học thuật của Đại học Victoria (Canada), đã yêu cầu ChatGPT viết một lá thư giới thiệu cho một sinh viên. Sinh viên này sau đó đã được nhận vào chương trình sau đại học tại một trường top 3 ở Canada, đồng thời nhận được học bổng danh giá của Đại học Cambridge.

"Thành thật mà nói, bức thư giới thiệu do ChatGPT tạo ra là một trong số những bức thư hay nhất tôi từng đọc. Nó ngắn gọn, sử dụng các ví dụ cụ thể, nói lên khả năng hợp tác của ứng viên", ông Huculak nói với Insider.

Ban đầu, ông Huculak không quá trông đợi vào kết quả do ChatGPT tạo ra vì nghĩ rằng chatbot này sẽ tạo ra một bức thư khuôn mẫu đầy mệt mỏi. Cuối cùng, ông rất ngạc nhiên với kết quả mà công cụ này tạo ra vì bức thư giống hệt thư của con người viết, tràn ngập sự chân thành.

Matt Huculak thông tin thêm ChatGPT đã giúp ông viết một bức thư mới hoàn toàn. Thông thường, các giáo sư có xu hướng tái sử dụng những bức thư giới thiệu trong quá khứ, sau đó điều chỉnh cho phù hợp với từng sinh viên.

Tái sử dụng thư giới thiệu cũ có thể giúp các giáo sư tiết kiệm thời gian, nhưng việc sử dụng ChatGPT để viết thư đã tạo ra sự thay đổi hoàn toàn mới. Đối với ông Huculak, trước đây, viết thư giới thiệu là một nhiệm vụ rất khó khăn và gây lo lắng. Nhưng hiện tại, ChatGPT cho ông thử nghiệm cách viết mới, giúp ông cảm thấy thoải mái hơn.

Trong khi một số trường đại học trên thế giới cấm ChatGPT vì lo ngại sinh viên gian lận và đạo văn, những nhà giáo dục như Matt Huculak lại cho rằng chatbot của công ty OpenAI lại giúp công việc của họ dễ thở hơn, đồng thời giúp sinh viên tăng năng suất.

Điển hình là Stephanie Kane, giáo sư tại Đại học George Mason (Mỹ). Trao đổi với Atlantic, giáo sư Kane cho biết bà đã dùng ChatGPT để tạo chủ đề và nội dung để đưa vào giáo trình giảng dạy.

Hay như giáo sư Ethan Mollick tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania đã yêu cầu sinh viên dùng ChatGPT để tạo các ý tưởng để cải thiện bài tập.

Không riêng giảng viên đại học, giáo viên bậc phổ thông cũng dùng ChatGPT khá nhiều trong dạy học. Cô Shannon Ahern, giáo viên Toán và Khoa học tại một trường trung học, cho biết cô dùng ChatGPT để soạn giáo án, tạo bài tập và làm đề thi. Nhờ ChatGPT, cô giáo bớt căng thẳng vì không phải làm việc đến tận khuya.

"Trước khi dùng AI, tôi phải thức khuya để chuẩn bị tài liệu cho lớp học. Sáng hôm sau, tôi sẽ vào lớp với cảm giác uể oải, mệt mỏi. Giờ đây, tôi đã thấy thoải mái hơn rất nhiều", cô giáo chia sẻ.

Bài liên quan
Bộ GD&ĐT phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Cambridge
Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Cambridge.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trúng học bổng Cambridge nhờ bức thư giới thiệu do ChatGPT viết