Sức khỏe

Uống Omega-3 trước hay sau bữa ăn?

22/09/2024 18:04

Nhiều người vẫn thường có thói quen bổ sung Omega-3 để nâng cao sức khoẻ, vậy nên uống Omega-3 trước hay sau bữa ăn?

Omega-3 có tác dụng gì với sức khoẻ?

Omega-3 được biết đến là hợp chất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân chỉ ra những tác dụng của Omega-3 với sức khoẻ như sau:

Tăng cường sức khỏe cho da

Nhiều người chỉ quan tâm đến việc chăm sóc da từ bên ngoài mà bỏ qua vấn đề nuôi dưỡng da từ bên trong. Để tăng cường sức khỏe cho da hiệu quả thì các chị em nên thường xuyên bổ sung Omega-3. Việc làm này không chỉ bổ sung những dưỡng chất cần thiết mà còn loại bỏ tình trạng da sừng hóa, mang lại làn da khỏe mạnh, hồng hào.

Dưỡng ẩm

Một trong những tác dụng của Omega-3 với làn da được nhiều chị em biết đến là dưỡng ẩm. Omega-3 có khả năng cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo dưới da, điều chỉnh hoạt động tiết chất nhờn từ đó cấp ẩm tự nhiên cho da nhưng không gây ra hiện tượng bóng nhờn.

Nhờ tác dụng này mà Omega-3 thường được khuyến cáo bổ sung để hỗ trợ những trường hợp viêm da, vảy nến, da khô do thời tiết hoặc các nguyên nhân khác.

Phát triển não bộ và tăng cường thị lực

DHA là thành phần chính của não bộ và võng mạc mắt. Vì thế DHA rất cần thiết và quan trọng trong việc phát triển não bộ, hệ thần kinh và cải thiện thị lực, nhất là phòng ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng.

Omega-3 cũng có tác dụng cải thiện một số bệnh về rối loạn thần kinh và chống lại một số bệnh tự miễn, đồng thời góp phần hỗ trợ điều trị một số bệnh như bệnh thấp khớp, viêm loét đại tràng, bệnh vảy nến.

Uống Omega-3 trước hay sau bữa ăn là băn khoăn của nhiều người.
Uống Omega-3 trước hay sau bữa ăn là băn khoăn của nhiều người.

Ngoài ra, Omega-3 cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, giảm mỡ máu trong gan. Vì thế, việc bổ sung Omega-3 cho cơ thể là rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu, bổ sung đúng cách để nhận được giá trị dinh dưỡng tốt nhất từ loại axit béo này.

Giúp bạn ngủ ngon hơn

Một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc là do thiếu Omega-3. Khi được bổ sung loại axit béo không no này, cơ thể sẽ sản xuất ít hormone melatonin hơn. Trong khi đó melatonin lại vô cùng cần thiết để bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và có một giấc ngủ chất lượng. Vì vậy, bổ sung Omega-3 cũng là giải pháp hiệu quả đối với những trường hợp thường xuyên mất ngủ và ngủ không sâu.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Omega-3 có thể làm giảm mỡ máu trong cơ thể và phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Những bệnh nhân mắc bệnh huyết áp cao, rối loạn đông máu, hay xuất hiện tình trạng xơ vữa động mạch cũng nên bổ sung Omega-3.

Uống Omega-3 trước hay sau bữa ăn?

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BS. Lê Bách, Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền (Hà Nội) cho biết, hiện chưa có khuyến cáo cụ thể đối với việc nên uống Omega-3 vào thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, cần bổ sung Omega-3 sau bữa ăn để cơ thể hấp thu tối đa lượng axit béo. Có thể chia thành 2 liều nhỏ hơn, uống vào buổi sáng và buổi tối để ngăn ngừa chứng trào ngược axit dạ dày và chứng khó tiêu - đây là những tác dụng phụ phổ biến nhất khi bổ sung dầu cá.

Ngoài ra, khi bổ sung omega-3, cần lưu ý một số điều sau:

- Đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng, liều lượng trước khi bổ sung.

- Cần duy trì uống đều đặn và hàng ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

- Không được tự ý tăng liều khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bổ sung quá nhiều có thể gây hại vì Omega-3 có thể có thể gây loãng máu hoặc chảy máu quá nhiều ở một số người. Vì lý do này, những người dự định phẫu thuật nên ngừng bổ sung Omega-3 trước cuộc phẫu thuật từ 1-2 tuần. Người đang dùng thuốc như warfarin, aspirin hoặc clopidogrel cũng không nên sử dụng.

- Người có sẵn tình trạng bệnh lý nhất định cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Omega-3.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống Omega-3 trước hay sau bữa ăn?