Thực phẩm cho 4 nhóm người mạch máu dễ bị lão hóa

20/03/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mạch máu được coi là bộ phận quan trọng trong cơ thể. Khi mạch máu khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe mạnh, và ngược lại.

Có thể nói tuổi thọ và sức khỏe của mạch máu quyết định tuổi thọ của con người. Mạch máu được coi là bộ phận quan trọng trong cơ thể, là điều kiện để đảm bảo cho sự sống của con người. Khi mạch máu khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe mạnh, và ngược lại. 

Mạch máu bẩn (hay còn gọi là lão hóa mạch máu) gây ra quá trình lưu thông máu diễn ra kém hơn, tình trạng máu đông có khả năng xuất hiện nhiều hơn, khi máu không được cấp kịp thời đến não bộ có thể gây ra đột quỵ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

4 nhóm người mạch máu dễ bị lão hóa, muốn sống thọ hãy bổ sung thường xuyên 5 thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm này vào thực đơn - 1

Ảnh minh họa

4 đối tượng dễ bị lão hóa mạch máu

- Người bị huyết áp cao

Người bị huyết áp cao có khả năng bị lão hóa mạch máu cao hơn từ 4 – 7 lần so với người bình thường, cũng có nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ cao hơn.

- Người bị rối loạn lipid máu

Người bị rối loạn lipid máu là người có lượng cholesterol trong máu cao, triglyceride cao hay lipoprotein với mật độ thấp, làm tăng đáng kể nguy cơ lão háo mạch máu và dễ mắc bệnh tim mạch.

- Người bị tiểu đường

Khi lượng đường trong máu cao không chỉ gây bệnh cho các mạch máu nhỏ, trong nhiều trường hợp những mạch máu lớn cũng có thể bị tác động.

- Người béo phì

Người béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp, do đó có nguy cơ bị lão hóa mạch máu nhanh chóng.

5 thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm nên ăn để làm sạch mạch máu

Mộc nhĩ

4 nhóm người mạch máu dễ bị lão hóa, muốn sống thọ hãy bổ sung thường xuyên 5 thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm này vào thực đơn - 2

Ảnh minh họa

Mộc nhĩ là một trong những thực phẩm phổ biến, ăn hằng ngày có thể làm mềm mạch máu và ngăn ngừa hình thành huyết khối, vì nó rất giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin, canxi, phốt pho, sắt,...

Những chất này có vai trò nuôi dưỡng máu, ngăn chặn sự kết tập tiểu cầu, từ đó giúp máu không bị "nhớt".

Bắp cải

4 nhóm người mạch máu dễ bị lão hóa, muốn sống thọ hãy bổ sung thường xuyên 5 thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm này vào thực đơn - 3

Ảnh minh họa

Bắp cải được mệnh danh là món ăn "dọn mảng bám" ở thành mạch máu. Sở dĩ như vậy là do các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bắp cải rất giàu chất xơ và caroten, vitamin C.

Những thành phần này có thể cải thiện hiệu quả vấn đề cholesterol cao, mặt khác, nó cũng làm mềm các mạch máu, giúp chúng ta ngăn ngừa sự hình thành xơ vữa động mạch.

Cà chua

4 nhóm người mạch máu dễ bị lão hóa, muốn sống thọ hãy bổ sung thường xuyên 5 thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm này vào thực đơn - 4

Ảnh minh họa

Cà chua là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin C và vitamin P. Nó có khả năng chống oxy hóa rất mạnh và có tác dụng chống lão hóa.

Không chỉ vậy, nghiên cứu cho thấy chất lycopene trong cà chua có tác dụng cực kỳ tốt trong việc bảo vệ hệ tim mạch và giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Dưa chuột

4 nhóm người mạch máu dễ bị lão hóa, muốn sống thọ hãy bổ sung thường xuyên 5 thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm này vào thực đơn - 5

Ảnh minh họa

Ngoài kali và protein, dưa chuột còn có chất cucurbitacin C có tác dụng chống lại sự hình thành huyết khối, cả kali và protein đều góp phần vào quá trình trao đổi chất của con người, từ đó bài tiết lượng muối dư thừa ra ngoài và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Cà tím

4 nhóm người mạch máu dễ bị lão hóa, muốn sống thọ hãy bổ sung thường xuyên 5 thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm này vào thực đơn - 6

Ảnh minh họa

Cà tím là một trong những thực phẩm được nhiều người thích ăn, dùng làm salad, xào hay hấp đều rất ngon.

Nó có chứa vitamin P, có tác dụng cải thiện tính thấm thành mạch của mao mạch, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và huyết áp cao xảy ra.

Tuy nhiên, loại thực phẩm này rất dễ hút dầu, nên mọi người nên cố gắng ăn ít cà tím đã xào và chiên. Ngoài ra, cà tím có tính lạnh, cần phải tránh ăn với cua, nếu không sẽ dễ khiến bụng khó chịu.

Bài liên quan
Tắc mạch máu vì dùng thuốc tránh thai suốt 4 năm
Khoảng 4 năm qua, bệnh nhân tránh thai bằng phương pháp uống thuốc và tự mua loại thuốc về sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm cho 4 nhóm người mạch máu dễ bị lão hóa