5 cách dạy trẻ quản lý cơn giận

Vân Huyền | 25/08/2022, 17:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trẻ thường xuyên tức giận sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ, chất lượng sống. Cha mẹ cần dạy trẻ quản lý cơn giận.

Dạy trẻ về cảm xúc

Trẻ em có nhiều khả năng sẽ xúc phạm khi chúng không hiểu cảm xúc của mình hoặc không thể nói thành lời. Để giúp trẻ học cách xác định và gắn nhãn cảm xúc, hãy bắt đầu bằng cách dạy con các từ cảm giác cơ bản như: "buồn", "vui" và "sợ hãi". Theo thời gian, trẻ sẽ học cách phân biệt cảm xúc của bản thân. Sau đó, hãy dạy trẻ những từ cảm nhận khác như thất vọng, thất vọng, lo lắng và cô đơn.

Tạo nhiệt kế giận dữ

Nhiệt kế là công cụ giúp trẻ nhận biết các dấu hiệu cho thấy, cơn giận đang tăng. Vẽ một nhiệt kế lớn trên một mảnh giấy. Bắt đầu bằng số 0 ở dưới cùng và điền các số lên đến 10 ở trên cùng của nhiệt kế.

Vào thời điểm trẻ không cảm thấy khó chịu hoặc tức giận, hãy nói về những gì xảy ra trong cơ thể chúng ở mỗi con số trên nhiệt kế. Trẻ có thể mỉm cười khi ở cấp độ 0, nhưng thường có vẻ mặt giận dữ khi lên cấp độ 5.

tuc-gian1.jpg

Xây dựng kế hoạch bình tĩnh

Cha mẹ cần dạy trẻ phải làm gì khi chúng bắt đầu cảm thấy tức giận. Ví dụ, trẻ có thể đi về phòng hoặc ngồi ở một "góc yên tĩnh" được chỉ định. Phụ huynh hãy khuyến khích trẻ tô màu, đọc sách hoặc tham gia vào một hoạt động giúp tĩnh tâm khác cho đến khi con cảm thấy tốt hơn.

Trau dồi kỹ năng quản lý cơn giận

tuc-gian2.jpg

Một trong những cách tốt nhất là dạy trẻ những kỹ thuật quản lý cơn tức giận. Ví dụ, hít thở sâu có thể làm dịu tâm trí và cơ thể của trẻ khi chúng khó chịu. Đi bộ nhanh, đếm đến 10 hoặc lặp lại một cụm từ cũng có thể hữu ích.

Không nhượng bộ cơn thịnh nộ

Đôi khi, trẻ phát hiện ra rằng, những cơn tức giận bộc phát là một cách hiệu quả để được đáp ứng nhu cầu. Nếu một đứa trẻ nổi cơn giận và được cha mẹ đưa cho một món đồ chơi, chúng sẽ hiểu rằng, việc bực tức là có hiệu quả. Thay vào đó, hãy kết nối với trẻđể chúng cảm thấy tự tin hơn rằng, nhu cầu sẽ được đáp ứng.

Bài liên quan
Mẹo giúp trẻ an toàn trong mùa hè
(GDTĐ) - Mùa hè là thời điểm mang đến nhiều cơ hội để trẻ vui chơi dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý một số điều để trẻ có thể an toàn và khỏe mạnh suốt cả mùa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 cách dạy trẻ quản lý cơn giận