6 lợi ích của việc ăn khoai lang thường xuyên

02/11/2022, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ăn khoai lang thường xuyên hỗ trợ ổn định huyết áp, giảm cân nhưng cũng gây trào ngược axit, khó tiêu và thiếu hụt dinh dưỡng.

Những lợi ích của việc ăn khoai lang

1. Ổn định huyết áp

Tăng lượng kali của bạn là điều cần thiết để giảm huyết áp. Theo Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia, ít hơn 2 phần trăm người trưởng thành Hoa Kỳ đáp ứng được 4.700 miligam kali hằng ngày. Một củ khoai lang cỡ trung bình cung cấp khoảng 542 mg kali.

2. Giúp giảm cân

Theo nghiên cứu khoa học, ăn khoai lang sẽ không khiến cơ thể béo lên, ngược lại khoai lang còn là thực phẩm giảm cân lý tưởng. Điều này liên quan mật thiết đến hàm lượng calo rất thấp, thấp hơn nhiều so với gạo thông thường, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc tăng cân sau khi ăn, và loại thực phẩm này có thể đóng vai trò trong việc giảm cân.

Ăn khoai lang thường xuyên tuy tốt nhưng nếu ăn không đúng cách dễ rước họa vào thân - 1

3. Ngăn ngừa táo bón và giúp tiêu hóa tốt

Do hàm lượng chất xơ cao trong khoai lang, nó có thể thúc đẩy chức năng của hệ tiêu hóa, do đó ngăn ngừa táo bón và giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột kết.

4. Tăng cường khả năng miễn dịch

Khoai lang chứa nhiều vitamin C và beta carotene, một sự kết hợp mạnh mẽ của các chất dinh dưỡng giúp tăng cường chức năng miễn dịch.

5. Bảo vệ thị lực

Các chuyên gia về mắt tin rằng các chất chống oxy hóa khác trong khoai lang, chẳng hạn như vitamin C và vitamin E, có thể thúc đẩy sức khỏe của mắt và ngăn ngừa tổn thương thoái hóa.

6. Giảm viêm

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng chứa trong khoai lang, giúp tạo điều kiện hấp thụ chất béo và giảm viêm mãn tính.

Tác dụng phụ của việc ăn khoai lang

1. Đầy hơi, khó tiêu

Khoai lang có chứa thành phần oxidase đặc biệt tạo ra khí cacbonic trong đường tiêu hóa nên nếu ăn quá nhiều khoai lang trong thời gian dài sẽ gây ra các phản ứng ngược như đầy bụng, xì hơi và nấc cụt.

Ăn khoai lang thường xuyên tuy tốt nhưng nếu ăn không đúng cách dễ rước họa vào thân - 3

Bên cạnh đó, khoai lang cũng chứa nhiều đường trong khi cơ thể chúng ta hấp thụ lượng đường bị hạn chế, hoặc không thể hấp thụ một lúc quá nhiều đường, thì việc ăn nhiều khoai lang sẽ khiến lượng đường dư thừa sẽ bị lên men trong ruột của chúng ta nên rất dễ bị đau bụng.

2. Trào ngược axit

Khoai lang chứa nhiều đường, nếu ăn nhiều sẽ sinh ra nhiều axit trong dạ dày khiến người ăn cảm thấy “nặng tim”, còn có thể gây trào ngược axit vô cùng khó chịu. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó cũng có thể làm bỏng thực quản.

3. Thiếu hụt dinh dưỡng

Hàm lượng protein thấp trong khoai lang sẽ dẫn đến lượng dinh dưỡng không cân đối. Vì vậy ăn khoai lang nên kết hợp với các loại ngũ cốc khác để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Thông thường, khoai lang được cắt thành từng miếng và nấu thành cháo với gạo, trên thực tế, điều này mang tính khoa học hơn.

Bài liên quan
Hà Nội nâng cao vai trò giám sát về an toàn thực phẩm trong trường mầm non
Ngày 28/9, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức tập huấn quản lý, nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 lợi ích của việc ăn khoai lang thường xuyên