Bước đệm cho tân sinh viên

Hà Nguyên | 15/02/2022, 18:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau hơn một học kỳ học trực tuyến, sinh viên khóa tuyển sinh năm 2021 mới chính thức nhập học trực tiếp, chấm dứt cảnh ăn cơm nhà lên giảng đường online.

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Nhiều hoạt động hỗ trợ cho sinh viên trở lại nhập học, đặc biệt là tân sinh viên đã được triển khai.

Từ ngay sau Tết Nguyên đán 2022, Đoàn Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) đưa vào hoạt động ngân hàng nhà trọ trên hệ thống điện tử, giúp sinh viên dễ dàng trong việc xem, chọn và đặt được chỗ ở ngay khi về trường. Hiện, tổng số phòng có thể bố trí sinh viên vào lưu trú ngay là hơn 4.500, ưu tiên bán kính dưới 5km để các em dễ di chuyển đến trường học tập. Đội hỗ trợ nhà trọ sinh viên của nhà trường gồm các tổ tư vấn phòng trọ; hỗ trợ đưa đón phụ huynh, sinh viên trực tiếp xem phòng và vận chuyển hành lý; hỗ trợ bước đầu tại phòng trọ để các em làm quen và ổn định sinh hoạt, nhất là tân sinh viên trong ngày đầu đến trường.

Bến xe Miền Đông và Miền Tây những ngày này luôn có tình nguyện viên của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM. Họ sẽ hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên đường đi, giới thiệu chỗ trọ cho những em có nhu cầu đến hết ngày 20/2. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đội Hướng dẫn sinh viên để tư vấn, hướng dẫn sinh viên, người nhà từ các tỉnh về trường nhập học…

Các trường đại học đều tiến hành tuần lễ sinh hoạt công dân cho sinh viên năm thứ nhất theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, trong thời gian sinh viên năm một trực tiếp đến giảng đường, nhiều hoạt động “rút gọn” của nội dung tuần sinh hoạt đầu khóa được các Đoàn Thanh niên, Phòng Công tác sinh viên các trường đại học tổ chức trở lại. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là tuyên truyền, hướng dẫn sinh viên thực hiện các cẩm nang nhà trọ, phòng tránh lừa đảo, kinh doanh đa cấp…

Phòng Đào tạo của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã đăng tải trên website của nhà trường 100 thắc mắc của sinh viên trong đó có những nội dung rất ngắn gọn cần lưu ý như: “Sinh viên cần phải xem thông tin chính thống ở các tài liệu do trường phát hành, tại website của trường. Thông tin ở website có tính cập nhật hơn. Nếu sử dụng thông tin truyền miệng có thể sẽ phải chịu những hậu quả đáng tiếc do không chính xác”.

Tân sinh viên chỉ cần dành ít thời gian đọc và ghi nhớ những hướng dẫn xử lý các tình huống trên sẽ tránh được nhiều chuyện đáng tiếc. Ngoài ra, tham gia các câu lạc bộ năng khiếu hoặc nghề nghiệp, học thuật… cũng là một kênh để sinh viên hòa nhập nhanh với môi trường đại học và tích lũy các kỹ năng cần thiết.

Ngoài những hỗ trợ giúp sinh viên ổn định nơi ăn chốn ở, việc làm, vấn đề các trường đại học lưu tâm hơn cả khi tổ chức dạy – học trực tiếp vẫn là sức khỏe và tinh thần của người học. Cơ sở giáo dục đều xây dựng phương án cho những tình huống cụ thể để xử lý khi xuất hiện ca F0, F1.

Mong rằng, sự chuẩn bị chu đáo từ phía nhà trường, sự hỗ trợ nhiệt thành và thiết thực từ các tổ chức đoàn thể, xã hội… sẽ giúp “tân sinh viên” hòa nhập một cách dễ dàng hơn với cuộc sống học tập mà lẽ ra họ đã được trải nghiệm từ nhiều tháng trước.

Bài liên quan
Những điều tân sinh viên nên tránh
(GDTD) - Sau khi hoàn thành thủ tục nhập học, các sĩ tử sẽ chính thức trở thành tân sinh viên. Vậy, các bạn nên tránh điều gì để năm nhất trải qua không tẻ nhạt?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước đệm cho tân sinh viên