Cây tầm bóp chữa bệnh gì?

Vân Anh (t/h) | 08/03/2023, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tầm bóp từ lâu đã được dùng như một loại rau ăn và làm thuốc chữa bệnh. Vậy, cây tầm bóp chữa bệnh gì?

Cây tầm bóp là loại cây thảo dược quen thuộc ở Việt Nam. Tầm bóp được sử dụng phổ biến cả trong Y học cổ truyền và cuộc sống hàng ngày. Vậy, cây tầm bóp chữa bệnh gì? 

Tổng quan về cây tầm bóp

Cây tầm bóp tên khoa học là Physalis angulata. Chúng có các tên gọi thân thuộc khác ở Việt Nam như: cây bôm bốp, thù lù cạnh, bùm bụp hay lồng đèn. Cây tầm bóp là cây thân thảo, thuộc họ Cà, nguồn gốc từ các nước châu Mỹ nhiệt đới và sống như cỏ dại.

Cây tầm bóp sống tập trung ở vùng khí hậu nhiệt đới, chúng thường mọc dại dọc theo hai bên đường đi, bờ ruộng, trong vườn, trên bãi cỏ hay các khu đất hoang. Ngoài ra, cây tầm bóp còn được tìm thấy ven các khu rừng có độ cao dưới 1.500m tính từ mặt nước biển.

Ở Việt Nam, tầm bóp phát triển phổ biến ở khắp mọi nơi. Nhờ vào những lợi ích giá trị của nó, nhiều vùng đã trồng cây tầm bóp như một loại rau ăn hàng ngày, hoặc làm thuốc chữa nhiều bệnh.

Cây tầm bóp chữa bệnh gì? - 1

Cây tầm bóp chữa bệnh gì?

Trẻ em ở các vùng nông thôn thường hái quả tầm bóp để ăn vì quả chua chua thanh mát, giúp xua tan cảm giác khó chịu của ngày hè oi ả. Ngày nay, cây tầm bóp được biết đến là vị thuốc đặc biệt nhờ tác dụng làm mát gan, giải độc và thanh lọc cơ thể. Không chỉ đơn giản làm thức ăn, sử dụng tầm bóp còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cây tầm bóp chữa bệnh gì?

Cây tầm bóp từ lâu được biết đến có thể dùng làm thuốc hỗ trợ điều trị các loại bệnh như:

Hỗ trợ điều trị ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu bổ sung lượng thực phẩm giàu vitamin C như rau tầm bóp sẽ có lợi trong điều trị nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư miệng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Tầm bóp chứa lượng vitamin C dồi dào. Chất này có tác dụng tốt trong việc chống lại các gốc tự do gây hại cho mạch máu, từ đó iều hòa mạch máu, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh. Vitamin A trong cây còn giúp kiểm soát cholesterol trong máu, giúp cải thiện bệnh lý về máu.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Loài cây này và quả của chúng cũng có lợi trong việc điều trị bệnh tiểu đường, đã được sử dụng từ lâu đời.

Hỗ trợ làm sáng mắt

Sử dụng cây tầm bóp là cách bổ sung lượng vitamin A cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Lượng vitamin này giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt, giúp mắt thích nghi tốt hơn trong bóng tối. Hơn nữa, cây tầm bóp sẽ giữ cho võng mạc khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Điều trị cảm lạnh, hạ sốt

Cảm lạnh, ho là triệu chứng gợi ý hệ thống miễn dịch bắt đầu suy yếu. Vì vậy, người bệnh hãy tiêu thụ lượng cây tầm bóp để cung cấp đủ vitamin C mỗi ngày, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, cây tầm bóp là bài thuốc giúp cơ thể tăng hấp thu sắt, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng tốt hơn. Bên cạnh đó, quả tầm bóp có thể hạ sốt rất tốt khi dùng cho trẻ em.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Cây tầm bóp chữa bệnh gì?". Tác dụng tốt của cây tầm bóp với sức khỏe không còn gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng cây tầm bóp như “tiên dược” một cách vô tội vạ. Trước khi sử dụng cây tầm bóp vào mục đích chữa bệnh gì cần tham khảo ngay ý kiến của các bác sỹ.

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Cảnh giác lừa đảo đội lốt quyên góp tiền chữa bệnh
Giả giấy tờ, đăng tải lên mạng xã hội để quyên góp tiền chữa bệnh là hành vi có dấu hiệu lừa đảo vừa được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên phát giác.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây tầm bóp chữa bệnh gì?