'Mỹ mất thư mục chứa dữ liệu tình báo mật về Nga'

Hải Yến | 17/12/2023, 12:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo CNN, Mỹ đã tìm kiếm tập tài liệu chứa thông tin tình báo về Nga bị mất tích ở Nhà Trắng suốt 2 năm.

Một thư mục chứa thông tin tuyệt mật về Nga đã biến mất khỏi Nhà Trắng ngay trước khi kết thúc nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - CNN đưa tin ngày 15/12.

Thông tin tình báo được lưu trữ trong tập tài liệu có liên quan đến những nghi ngờ của Washington về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống dẫn đến việc ông Trump lên nắm quyền. Đã hơn 2 năm kể từ khi tài liệu bị đánh cắp, chúng vẫn chưa được tìm thấy.

“Thư mục chứa thông tin tình báo thô được Mỹ và các đồng minh NATO thu thập về điệp viên Nga và nước Nga, gồm các nguồn và phương pháp làm cơ sở cho đánh giá của chính phủ Mỹ rằng Tổng thống Nga Putin đã tìm cách giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016” - CNN cho biết khi trích dẫn nguồn tin của mình.

Bên cạnh đó, thông tin trong thư mục dường như có tầm quan trọng rất lớn. Chỉ một số lượng người hạn chế mới có quyền truy cập vào nó và chỉ trụ sở CIA ở Langley, Virginia mới được phép kiểm tra tài liệu. Ngay cả kết quả nghiên cứu trên các giấy tờ này cũng được cất giữ bảo mật.

Một ngày trước khi rời nhiệm sở, ông Trump đã ra lệnh giải mật hầu hết nội dung của tập tài liệu. Tuy nhiên, họ không có thời gian để công bố nội dung. Không rõ chuyện gì đã xảy ra với các tài liệu sau đó.

Ngày 16/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên tại cuộc họp báo về cách Điện Kremlin đánh giá báo cáo của Công tố viên đặc biệt Mỹ John Durham rằng chính quyền Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ.

Theo IZ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mỹ mất thư mục chứa dữ liệu tình báo mật về Nga'