Người bị gan nhiễm mỡ tránh ăn những thực phẩm nào?

PV | 01/04/2023, 03:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chế độ ăn uống không lành mạnh cùng thói quen sinh hoạt xấu là nguyên nhân chính khiến gan bị nhiễm mỡ. Người bị gan nhiễm mỡ tránh ăn những thực phẩm nào?

Theo bác sĩ, gan nhiễm mỡ là loại bệnh lý có lượng mỡ tích tụ bên trong gan lớn hơn 5% trọng lượng thực của gan. Nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị đúng cách có thể diễn biến thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan. 

Chế độ ăn uống không lành mạnh cùng thói quen sinh hoạt xấu là nguyên nhân chính khiến gan bị nhiễm mỡ. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn có thể tham khảo qua một số lưu ý về chế độ ăn uống để biết được đâu là những thứ mình nên ăn và đâu là những thứ mình cần tránh. Vậy người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì?

Người bị gan nhiễm mỡ cần tránh ăn những thực phẩm này  - 1

Chế độ ăn uống không lành mạnh cùng thói quen sinh hoạt xấu là nguyên nhân chính khiến gan bị nhiễm mỡ. (Ảnh minh họa)

Người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì?

Dưới đây là những thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ cần tránh:

- Các chất béo hoặc mỡ động vật: Những chất này khi đưa vào cơ thể sẽ được bài tiết ra ngoài ở gan. Vì vậy, khi bạn ăn quá nhiều mỡ có nguồn gốc từ động vật vô tình sẽ gây áp lực lên gan. Khi gan không thể đào thải mỡ thì chúng sẽ tích tụ lại ở trong gan. Vậy nên, bạn có thể thay thế bằng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật tốt cho sức khỏe. 

- Các loại đồ ăn giàu cholesterol cũng không tốt cho gan.  

- Các loại thịt đỏ có thể khiến tình trạng gan nhiễm mỡ nhiều hơn. 

- Các loại trái cây có lượng fructose cao là nguyên nhân chính khiến bạn béo phì, bị tiểu đường và bị gan nhiễm mỡ. Fructose do gan chuyển hóa nên việc hạn chế hoạt chất này sẽ hạn chế được gánh nặng cho gan, đồng thời phòng tránh tình trạng mỡ tích tụ ở gan hiệu quả hơn. 

- Các loại gia vị cay nóng: Thực đơn của những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không nên có các loại đồ ăn cay nóng vì chúng có thể khiến cho các chức năng gan bị giảm. Điều này sẽ làm cho gan không thể đào thải được các chất béo. Do đó, những chất béo này bị tích tụ lại và làm cho bệnh ngày càng nghiêm trọng. 

- Các chất kích thích, loại đồ uống có cồn đặc biệt nguy hiểm với người bệnh. Rượu bia sẽ nâng cao tỷ lệ chuyển biến từ gan nhiễm mỡ sang thành bệnh xơ gan và thậm chí là ung thư gan. Quá trình bài tiết mỡ cùng những chất có hại từ rượu bia sẽ là vấn đề áp lực rất lớn với gan.  

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Những người bị gan nhiễm mỡ nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, các loại hoa quả tươi để cung cấp chất xơ cho cơ thể. Đây cũng là thành phần có thể kích thích nhu đường ruột, hạn chế tình trạng táo bón và chống xơ vữa động mạch rất hiệu quả. 

Không những thế, các loại rau xanh cũng chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức đề kháng và cơ thể. Đặc biệt, vitamin A và vitamin E còn có tác dụng phòng ngừa sự tích tụ mỡ ở trong gan. Một vài loại rau củ tươi xanh mà người bệnh nên sử dụng nhiều như cam, bưởi, rau súp lơ, rau cần...

Người bệnh cũng nên chọn những loại nước uống có lợi ví dụ như trà atiso, trà nụ vối hay nước lá sen. Những loại đồ uống này có thể giảm được lượng mỡ ở trong gan, giúp thanh nhiệt cơ thể rất tốt. Ngoài ra, những chế phẩm từ sữa lành mạnh mà người bị gan nhiễm mỡ có thể ăn như sữa chua, các loại phô mai, sữa tươi không đường.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm nhiều acid béo omega như cá béo, dầu oliu hoặc các loại hạt khác cũng có thể hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả. 

Bài liên quan
4 cách giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ
(GDTĐ) - Quan niệm chỉ những người béo phì mới bị gan nhiễm mỡ là hoàn toàn sai lầm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bị gan nhiễm mỡ tránh ăn những thực phẩm nào?