Nhiễm độc niệu đang nhắm vào giới trẻ

PV | 07/11/2022, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ lệ mắc bệnh nhiễm độc niệu ở Trung Quốc là khoảng 1,7%, cứ 1 triệu dân thì có khoảng 100 bệnh nhân nhiễm độc niệu.

Nhiều người nghĩ rằng căn bệnh này không liên quan gì đến người trẻ, và chỉ những người trung niên, cao tuổi mới bị nhiễm độc niệu, nhưng thực tế, 40% bệnh nhân là những người trẻ trong độ tuổi từ 10 đến 30. Nguyên nhân lớn nhất gây ra điều này là do thói quen sống không lành mạnh của họ.

Nhiễm độc niệu đang

Vì sao nhiễm độc niệu “nhắm vào” giới trẻ?

1. Nhịn tiểu trong thời gian dài

Bài tiết nước tiểu có thể giúp con người đào thải kịp thời lượng nước dư thừa, chất thải do chuyển hóa trong cơ thể và các chất độc khác nhau. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ quên ăn, quên ngủ, quên uống nước vì công việc, thậm chí quá bận rộn nên thường nhịn tiểu.

Việc nhịn tiểu trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thận bài tiết chất độc, đồng thời khiến bàng quang và thận luôn trong tình trạng áp lực nhiều, gây tổn thương cho thận.

2. Làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý

Thời gian rảnh rỗi của người trẻ dồi dào, có nhiều thứ để giải trí, mọi người thường xuyên thức khuya vì công việc hoặc các lý do khác, đảo lộn ngày đêm, lâu ngày sẽ dẫn đến phá hủy nhịp sinh học, rối loạn hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của hệ thống nội tiết, có thể làm trầm trọng thêm bệnh thận.

Nhiễm độc niệu đang

3. Ăn thực phẩm nhiều dầu, muối

Nhiều người trẻ bận rộn với công việc và cuộc sống, thường gọi đồ ăn sẵn và thích ăn bánh mì kẹp thịt, gà rán, thực phẩm chế biến sẵn hoặc các loại thực phẩm có vị cay nồng, chứa nhiều dầu và muối.

Ăn nhiều dầu và muối trong thời gian dài sẽ đe dọa thận của chúng ta và làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho thận, trong trường hợp nghiêm trọng, chất béo và ion Na+ quá mức có thể tích tụ trong hệ thống lọc của thận, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. 

4. Uống nhiều nước ngọt

Ngày nay giới trẻ thích uống nước có ga, trà sữa,.... Những thức uống này chứa nhiều chất phụ gia, phẩm màu và đường,… Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thận.

5. Uống rượu quá mức

Theo thống kê, những người uống ít nhất 7 ly rượu mỗi tuần có nguy cơ tăng creatinine huyết thanh cao hơn 30% so với những người chỉ uống 1 ly mỗi tuần hoặc không uống rượu.

Rượu rất giàu purin, chuyển hóa tạo ra axit uric, hàm lượng natri cũng cao nên uống số lượng nhiều sẽ dẫn đến tăng axit uric máu, tăng gánh nặng cho thận và làm tổn thương thận.

6. Sử dụng thực phẩm chức năng bừa bãi

Có rất nhiều người mua thực phẩm chức năng mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Nhiều loại thuốc trên thị trường chứa nhiều chất hóa học khác nhau, và nếu dùng lâu dài có thể làm tổn thương thận thêm trầm trọng. Vì vậy, mọi người không nên tự ý sử dụng 1 cách bừa bãi.

Bài liên quan
Những thực phẩm khó ăn nhưng tốt cho sức khỏe
Những thực phẩm có hương vị hơi kì dị này rất kén người ăn nhưng lại có tác dụng cực tốt đối với cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiễm độc niệu đang nhắm vào giới trẻ