Những tác hại của việc không ăn sáng

16/04/2023, 08:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày giúp cơ thể bổ sung năng lượng cần thiết. Khi bỏ bữa sáng bạn có thể gặp phải một vài vấn đề

Ảnh hưởng sức khỏe tim mạch khi bỏ ăn sáng kéo dài

Khi tiến hành khảo sát ở một số đối tượng thường xuyên bỏ ăn sáng đã thấy rằng, người duy trì bữa sáng đầy đủ có 87% cải thiện sức khỏe tim mạch. Trong khi đó không thể phủ nhận một bộ phận tử vong do bệnh tim mạch có yếu tố không ăn sáng.

Hơn thế nữa nghiên cứu về nguy cơ xơ vữa động mạch trên nhóm đối tượng không ăn sáng tới 67% trên tổng số có nguy cơ mắc trong khi người có ăn sáng chỉ chiếm 21% trên tổng số. Ảnh hưởng này được lý giải dựa trên sự thay đổi chỉ số đường huyết. Nếu đường huyết không ổn định có thể dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Nguy cơ xuất hiện bệnh tim mạch cấp và mãn tính đặc biệt là đột quỵ cũng được phân tích từ những yếu tố này.

Bỏ bữa sáng và những tác hại về sức khỏe bạn không thể ngờ tới - 1

Bỏ bữa sáng làm cơ thể trì trệ thiếu năng lượng và tỉnh táo trong công việc (Ảnh minh họa)

Người không ăn sáng tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Khi không ăn sáng cơ thể bạn sẽ xảy ra tình trạng rối loạn chuyển hóa. Như vậy hormone điều tiết chuyển hóa không đảm bảo gây mệt mỏi choáng váng và tăng khả năng mắc hội chứng đái tháo đường. Trong đó phụ nữ được cho là đối tượng có nguy cơ mắc cao hơn vì họ thường bỏ ăn sáng.

Bỏ bữa sáng làm cơ thể trì trệ thiếu năng lượng và tỉnh táo trong công việc

Trẻ em và trẻ ở lứa tuổi vị thành niên khi không ăn sáng sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển thể chất. Ở giai đoạn này cơ thể có nhu cầu dinh dưỡng khá lớn. Nếu không kịp thời bổ sung sẽ gây ra suy nhược, suy dinh dưỡng.

Mọi vấn đề dinh dưỡng ở trẻ đều gây suy giảm trí nhớ và giảm nhận thức ngắn hạn hoặc dài hạn. Lâu dài, người bỏ ăn sáng sẽ bị thiếu máu não gây mất tập trung và luôn mệt mỏi khó ghi nhớ.

Không ăn sáng làm mất cân bằng dưỡng chất cho cơ thể

Bỏ ăn sáng đồng nghĩa bạn mất nửa ngày không cung cấp năng lượng. Bữa sáng có vai trò cung cấp năng lượng dài cho nửa ngày hoạt động nếu không cung cấp sẽ làm cơ thể kiệt sức.

Lâu dài cơ thể không nhận dinh dưỡng buổi sáng sẽ suy yếu hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch được coi là lá chắn giúp cơ thể chống lại mọi tác hại của môi trường. Chính vì thế người không ăn sáng dễ mắc bệnh và suy nhược cơ thể. Khi đạt tới mức suy nhược nặng sẽ dẫn đến suy giảm chức năng ở các bộ phận nội tạng.

Thường xuyên bỏ ăn sáng dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa

Nhịn đói hoạt động công việc học tập sẽ khiến cảm giác cồn cào ruột xảy ra. Khi không có thức ăn để tiêu hóa dạ dày vẫn làm việc theo đúng chu kỳ thường ngày. Lượng axit tiết ra để tiêu hóa thức ăn lúc này sẽ phản ứng lên thành dạ dày và ruột. Vì thế nên người bỏ ăn sáng có nguy cơ viêm loét dạ dày cao hơn.

Ngoài ra khi không ăn sáng có thể xuất hiện cảm giác buồn nôn, tiêu chảy bất thường. Hiện tượng này được lý giải là do cơ thể chịu căng thẳng khi quá đói khiến các cơ quan nhận sai tín hiệu. Lâu dài cơ quan tiêu hóa sẽ mất kiểm soát và khiến bạn khó dung nạp thực phẩm bữa sáng.

Một vài tác hại khác còn đang gây tranh cãi về người bỏ ăn sáng

Ngoại trừ những tác hại kể trên, nhịn ăn sáng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng trao đổi chất của cơ thể. Cơ thể khó khăn trao đổi chất chính là nguyên nhân dẫn đến béo phì thừa năng lượng. Đây có thể là tín hiệu xấu cho những ai muốn giảm cân bằng cách nhịn ăn sáng.

MINH MINH

Bài liên quan
Nhịn ăn sáng tàn phá sức khoẻ khủng khiếp
Nhịn ăn sáng có thể gây tác động nghiêm trọng đến cả tinh thần và thể chất của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tác hại của việc không ăn sáng