Phóng viên chiến trường Nga thiệt mạng vì đạn chùm Ukraine

23/07/2023, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phóng viên chiến trường của hãng thông tấn Nga RiaNovosti thiệt mạng trong khi 3 nhà báo khác bị thương ở Zaporizhzhia do trúng đòn tấn công bằng đạn chùm của Ukraine.

Hãng thông tấn Nga RiaNovosti hôm nay (22/7) thông báo phóng viên chiến trường Rostislav Zhuravlev của cơ quan này đã thiệt mạng khi chiếc xe dân sự chở anh trúng pháo kích của lực lượng Ukraine gần thành phố Vasilyevka ở tỉnh Zaporizhzhia.

Phóng viên chiến trường Nga thiệt mạng vì đạn chùm Ukraine - 1

Nhà báo Zhuravlev của hãng RiaNovosti. Ảnh: RiaNovosti

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho hay quân đội Ukraine đã tập kích khu vực bằng đạn chùm và phóng viên Zhuravlev thiệt mạng do đạn con phát nổ. Ngoài Zhuravlev, phóng viên ảnh Konstantin Mikhalchevsky của RiaNovosti cùng hai nhà báo khác đã bị thương và được chuyển đến các cơ sở y tế dã chiến.

Theo đài RenTV, danh tính hai nhà báo còn lại là phóng viên Roman Polshakov của hãng tin Izvestia và nhà làm phim Dmitry Shikov. "Phóng viên (Polshakov) bị gãy chân với mảnh đạn ở chân, bụng và lưng. Nhà làm phim (Shikov) bị thương do mảnh đạn và gãy xương hông", RenTV tiết lộ.

Ukraine chưa bình luận về thông tin trên. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ngày 21/7 xác nhận Ukraine đang sử dụng đạn chùm Mỹ cung cấp và nói rằng đã nhận được phản hồi của Kiev cho thấy chúng phát huy hiệu quả với phòng tuyến Nga.

Khi được hỏi Ukraine bắt đầu sử dụng đạn chùm từ khi nào, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết ông "đoán" vào khoảng tuần trước.

Hồi đầu tháng, Mỹ lập luận việc gửi bom chùm là cần thiết do Ukraine đã cạn kiệt đạn pháo thông thường. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nhận định đạn chùm mà Mỹ viện trợ có thể giúp đẩy nhanh quá trình giành lại khu vực Nga đang kiểm soát.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức và quốc gia trên thế giới phản đối việc sử dụng bom chùm do tỷ lệ đạn con không phát nổ cao. Nếu vương vãi trên mặt đất, vướng vào lùm cây cỏ, chúng có thể tồn tại nhiều năm và phát nổ khi dân thường vô tình chạm phải sau khi chiến sự kết thúc.

Đáp trả động thái của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định Nga cũng sẽ cân nhắc sử dụng đạn chùm ở Ukraine. "Nga có trữ lượng bom và đạn chùm sẵn sàng hoạt động. Chúng hiệu quả hơn nhiều so với bom, đạn chùm của Mỹ", Bộ trưởng Shoigu nói.

Kho đạn dược ở Crimea nổ lớn
Interfax dẫn lời lãnh đạo Crimea Sergei Aksyonov ngày 22/7 xác nhận một kho đạn dược tại quận Krasnogvardeisky trên bán đảo đã nổ lớn do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. "Dữ liệu sơ bộ cho thấy không có thiệt hại hay thương vong nào về người", ông Aksyonov nêu.
Phóng viên chiến trường Nga thiệt mạng vì đạn chùm Ukraine - 2
Cột khói bốc lên từ khu vực kho đạn ở Crimea phát nổ. Ảnh: ITN
Quan chức Crimea cho biết nhà chức trách đã sơ tán dân thường trong phạm vi 5km từ kho đạn dược. Ông cáo buộc lực lượng Ukraine đứng sau vụ tấn công, song không tiết lộ cụ thể địa điểm bị tập kích. "Để giảm rủi ro, mọi tuyến đường sắt trên bán đảo Crimea tạm ngưng hoạt động", ông nói thêm.
Trước đó cùng ngày, nhà chức trách Nga phong tỏa cây cầu bắc qua eo biển Kerch kết nối Crimea với lục địa Nga nhưng đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau vài giờ. Theo một số hãng tin Nga, cầu Crimea có thể đã bị tạm thời đóng cửa để phòng ngừa rủi ro cho phương tiện do nguy cơ bị tập kích.
Động thái nêu trên được ban bố vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cây cầu là mục tiêu quân sự và Kiev phải tìm cách để vô hiệu hóa công trình.
Bài liên quan
Bí ẩn động cơ khiến quân nhân Mỹ vượt biên sang Triều Tiên
Nhà chức trách Mỹ đang cố gắng ghép nối những lý do có thể đã thúc đẩy quân nhân Travis King cố tình vượt biên sang một trong những quốc gia đối địch với họ. Sự việc bất ngờ xảy ra hôm 18-7, khi Travis King đang tham quan làng đình chiến Panmunjom thì đột nhiên băng qua Đường phân giới quân sự, từ Hàn Quốc chạy sang phía Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phóng viên chiến trường Nga thiệt mạng vì đạn chùm Ukraine