Sử dụng thuốc tăng giảm cân an toàn, hiệu quả

Hà Phương Phương | 06/10/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bất cứ một hành động giảm cân có tính “cấp tốc” nào đều gây nguy hại cho cơ thể, nhất là với những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp hoặc các bệnh lý về chuyển hóa, nhẹ thì gây ngộ độc thực phẩm.

tang-can.jpg
Nên sử dụng thuốc tăng giảm cân an toàn, hiệu quả.

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cân, giảm cân

Mới đây, khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công cho bà L. (60 tuổi, địa chỉ tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) bị ngộ độc cấp do uống sản phẩm hỗ trợ tăng cân không rõ nguồn gốc.

Người nhà cho biết, bà đã uống thuốc tăng cân do một người quen giới thiệu. Sau 2 ngày uống hết khoảng 50 viên trong lọ 100 viên, bà L có biểu hiện lơ mơ, tím tái và co giật, phải đưa vào viện cấp cứu.

Các bác sỹ chuẩn đoán bà bị ngộ độc cấp do dùng sản phẩm hỗ trợ tăng cân không rõ loại, biến chứng toan chuyển hóa nặng, nguy cơ tử vong cao.

Bà L được chuyển ngay tới khoa Hồi sức tích cực và chống độc điều trị, lọc máu liên tục 24 giờ. Sau 48 giờ điều trị, người bệnh đã tỉnh táo, cai máy thở thành công, rút ống nội khí quản.

BS.Nguyễn Tuấn Nghĩa, khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long khuyến cáo, với những người thể trạng gầy, muốn tăng cân an toàn và hiệu quả, nên đi thăm khám ở các chuyên khoa dinh dưỡng để có chế độ ăn uống hợp lý, không nên tự ý dùng các sản phẩm hỗ trợ tăng cân không rõ nguồn gốc, vừa không hiệu quả, lại có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Trước đó, vào cuối tháng 3, trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cũng điều trị một nữ bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống café giảm cân.

Bệnh nhân cho biết, chị được một cô bạn cùng công ty giới thiệu loại café giảm cân rất hiệu quả, uống 1 tuần có thể giảm được 4 kg. Chị đã mua 1 hộp (30 gói) với giá 550.000 đồng, mỗi sáng uống 1 gói. Café này có vị ngọt thơm như café sữa. Uống đến ngày thứ 4, sau khi uống 15 phút, chị có cảm giác khó thở, lạnh toát và háo nước, thân nhiệt hạ thấp đột ngột, phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn cảm thấy lạnh.

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy bệnh nhân bị tổn thương não. Qua 10 ngày điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục. Tuy nhiên, di chứng có thể để lại hay không khi não bị tổn thương thì cần có thời gian kiểm tra mới có thể xác định được.

Về loại café giảm cân bệnh nhân đã dùng, kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy, trong loại café giảm cân này có chứa sibutramine, một chất độc bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng. Đây là loại chất có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

thuoc-giam-can-3.png
Nên sử dụng thuốc giảm cân an toàn.

Cách sử dụng thuốc giảm cân an toàn

Theo một bác sỹ tại Viện Y dược học Dân tộc TP Hồ Chí Minh, đa số các sản phẩm hỗ trợ tăng cân núp dưới dạng thuốc Đông Y (có công thức gồm các dược thảo). Nhưng khi bào chế, có nhiều khả năng các nhà sản xuất đã cho thêm tân dược như corticoid, cyroheptadine.. Trong đó, corticoid sẽ gây những phản ứng phụ nguy, hiểm cho sức khỏe nếu dùng lâu dài như phù cushing (mặc tròn), loét dạ dày, loãng xương, lao phổi…

Do đó, người tiêu dùng cần cảnh giác với các sản phẩm được quảng cáo làm tăng cân nhanh chóng. Phải dừng ngay nếu sau khi uống, cơ thể xuất hiện những triệu chứng như ngủ nhiều, lừ đừ, bụng đói liên tục, thèm ăn một cách khác thường, trọng lượng cơ thể tăng nhanh, có cảm giác nặng nề toàn thân.

Các chuyên gia y tế cho rằng, ngoài tác dụng hỗ trợ tăng cân nhanh, các sản phẩm hỗ trợ tăng cân cũng có nhiều tác dụng phụ như làm thay đổi cơ thể (phát triển vùng ngực ở nam giới, ngưng chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới, tinh hoàn co lại, ung thư tuyến tiền liệt), các vấn đề về thận như suy thận, tổn thương gan, rối loạn cảm xúc, … Những người bị bệnh tim có thể tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim; những người nhạy cảm với các loại thảo mộc có thể dị ứng với các chất phụ gia dẫn đến triệu chứng hen suyễn, phát ban, sốc phản vệ…

Thuốc tăng giảm cân không dành cho tất cả mọi người. Bạn cần phải có kê đơn của bác sĩ sau khi đã đánh giá đúng về tình trạng cơ thể và sức khoẻ cũng như tình trạng đáp ứng thuốc.

thuoc-giam-can-1png.png
Ảnh minh hoạ.

Các loại thuốc giảm cân theo toa thường được cho phép sử dụng lâu dài (hơn 12 tuần) để mang lại hiệu quả giảm cân. Việc sử dụng thuốc giảm cân kết hợp với điều chỉnh lối sống giúp giảm cân nhiều hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thừa cân nghiêm trọng có thể giảm từ 3-7% trọng lượng cơ thể trong năm đầu tiên.

Nếu bạn bắt đầu giảm cân và không có dấu hiệu của các phản ứng phụ nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tiếp tục dùng thuốc.

Trường hợp không giảm được ít nhất 5% trọng lượng của mình sau 3-6 tháng dùng thuốc, bác sĩ phải thay đổi liệu pháp điều trị hoặc đổi thuốc khác.

Những loại thuốc giảm cân bằng thảo dược chưa được FDA công nhận là phương pháp giảm cân an toàn.

Do đó, nếu ai đó nói với bạn là sử dụng thuốc giảm cân bằng thảo dược sẽ giảm đáng kể cân nặng trong thời gian ngắn thì chắc chắn loại thuốc đó tiềm ẩn những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Trước tiên, những người có cơ địa nhạy cảm, phụ nữ có thai, những người bị rối loạn chuyển hoá, có bệnh mãn tính.. không nên sử dụng thuốc tăng giảm cân.

Trên thực tế, để điều chỉnh cân nặng, người tiêu dùng nên đến khám dinh dưỡng tại trung tâm y tế, thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên rèn luyện thể lực, không tập thể dục quá đà, ép cân hoặc ăn uống quá nhiều để tăng cân nặng nhanh chóng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng thuốc tăng giảm cân an toàn, hiệu quả