Tập thể dục điên cuồng có làm giảm cholesterol, hạ mỡ máu?

28/01/2024, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người thắc mắc rằng, nếu chỉ tập thể dục thôi liệu có giúp làm giảm cholesterol, hạ mỡ máu hay không.

Lý Tư Nghi, bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc ở Đài Loan cho biết câu hỏi mình thường gặp nhất ở phòng khám là “tại sao mức cholesterol của tôi không thể giảm dù ăn kiêng nghiêm ngặt và tập thể dục điên cuồng”?

Bác sĩ Lý chỉ ra rằng, mấu chốt của việc kiểm soát cholesterol là ổn định lượng đường huyết trong máu. Vì vậy, trong chế độ ăn uống hằng ngày cần cân bằng mức cholesterol, đảm bảo cơ thể nhận đủ lượng cholesterol tốt. Đặc biệt, sữa đậu nành không đường rất giàu protein chất lượng cao và cholesterol tốt. Nếu kết hợp thêm ăn nhiều chất xơ có trong rau củ sẽ đạt được hiệu quả trong việc cân bằng mức cholesterol.

Uống sữa đậu nành tốt cho người bị mỡ máu cao.
Uống sữa đậu nành tốt cho người bị mỡ máu cao.

Bác sĩ Lý giải thích thêm rằng, rất khó để cắt giảm tinh bột trong việc ăn kiêng. Muốn giảm cholesterol và chất béo trong cơ thể, trước tiên bạn phải kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu năng lượng trong cơ thể dưa thừa sẽ dẫn đến các bệnh về chuyển hóa, chủ yếu biểu hiện ở việc tăng cholesterol và tích tụ chất béo. Theo thời gian tình trạng này sẽ gây ra biến chứng bệnh tiểu đường.

Uống thuốc chỉ có thể giảm lượng mỡ trong máu hoặc kiểm soát mức cholesterol nhưng sẽ tăng trở lại nếu thể chất không được cải thiện. Vì vậy, để ổn định lượng đường trong máu và kiểm soát cholesterol, bạn nên ăn bơ, các loại quả thuộc nhóm chứa chất béo nhưng có hàm lượng đường thấp.

Ngoài ra, muốn đảm bảo cơ thể đầy đủ cholesterol tốt, cần hạn chế đường, tăng cường chất xơ, giàu protein, đặc biệt là sữa đậu nành.

Tập thể dục có thể giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể.
Tập thể dục có thể giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Tập thể dục có thể giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, đặc biệt là cholesterol xấu (LDL) và tăng mức cholesterol tốt (HDL). Tập thể dục đều đặn và có mức độ vừa phải có thể hỗ trợ tăng cường hệ thống tim mạch, cải thiện lưu thông máu và giảm mỡ trong cơ thể. Điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến mức cholesterol trong máu.

Tuy nhiên, chỉ mỗi tập thể dục không đủ để kiểm soát cholesterol. Để đạt được hiệu quả tốt nhất nên kết hợp thói quen ăn uống lành mạnh, hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và chất béo chuyển hóa. Nếu có mức cholesterol cao hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào liên quan, hãy tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế để được tư vấn cụ thể và phù hợp với trường hợp của bạn.

Ngoài ra, bác sĩ Lý cho biết, có 3 nguyên tắc chính để giảm cholesterol:

1. Chế độ ăn ít đường, tránh ăn đồ ngọt, đồ uống chứa đường tinh luyện và ăn quá nhiều trái cây.

2. Bỏ hút thuốc và uống rượu, kiểm soát lượng chất béo nạp vào, ăn ít nội tạng động vật và đồ chiên rán.

3. Ngủ đủ giấc có thể giúp cơ thể giảm cholesterol và ngăn ngừa tình trạng tăng cholesterol máu tái phát.

Vì vậy, muốn giảm cholesterol cần phải tuân thủ nhiều biện pháp cùng lúc mới đạt được hiệu quả cao nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập thể dục điên cuồng có làm giảm cholesterol, hạ mỡ máu?