6 loại rau gia vị quen thuộc như 'thần dược' với sức khỏe

15/05/2023, 06:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - 6 loại rau gia vị này rất quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người dân Việt.

Các loại thảo mộc và gia vị được mọi người trên khắp thế giới sử dụng từ thời cổ đại cho cả mục đích ẩm thực và y học rất tốt cho sức khoẻ.

Ngoài việc bổ sung hương vị và chất dinh dưỡng cho công thức nấu ăn, một số loại thảo mộc và gia vị còn chứa nhiều hợp chất có thể giúp giảm viêm, cải thiện các triệu chứng của một số tình trạng bệnh lý và bảo vệ chống lại sự phát triển của các bệnh mãn tính.

Hương thảo

Hương thảo được đánh giá cao cả về hương vị lẫn hương thơm nổi bật và dễ trồng trong nhà.

6 loại rau gia vị quen thuộc được coi là 'thần dược' đối với sức khỏe - 1

Hương thảo được đánh giá cao cả về hương vị lẫn hương thơm.

Một nghiên cứu sơ bộ của các nhà khoa học Canada xác định rằng hương thảo chứa chất chống oxy hóa polyphenol có thể giúp làm chậm sự lây lan của các tế bào ung thư.

Một đánh giá sơ bộ khác, trên tạp chí Nutrients, cho rằng polyphenol trong hương thảo, bao gồm cả axit rosmarinic, có hiệu quả chống ung thư.

Nghiên cứu của Đại học bang Kansas, Mỹ cho thấy, việc ướp thịt bò trong hỗn hợp làm với hương thảo trước khi nướng sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành các hợp chất amin dị vòng gây ung thư trong thịt tới 84%.

Rau kinh giới (Oregano)

Oregano (Origanum Vulgare) là tên gọi chung của nhóm các loại thảo mộc thường được sử dụng trong ẩm thực Địa Trung Hải. Oregano thuộc họ thực vật bạc hà, hay Lamiaceae, và có hương vị nồng nàn của đất.

6 loại rau gia vị quen thuộc được coi là 'thần dược' đối với sức khỏe - 2

Do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bổ sung oregano có thể giúp giảm các dấu hiệu stress oxy hóa.

Oregano chứa các hợp chất thực vật, bao gồm terpenes thymol và carvacrol, đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó được sử dụng trong các hệ thống y học cổ truyền để điều trị các bệnh như khó tiêu, ho, tiêu chảy và viêm phế quản.

Do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bổ sung oregano có thể giúp giảm các dấu hiệu stress oxy hóa. Căng thẳng oxy hóa xảy ra khi các phân tử được gọi là các loại oxy phản ứng (ROS) lấn át hệ thống phòng thủ chống oxy hóa của cơ thể, dẫn đến tổn thương tế bào.

Một nghiên cứu năm 2023 bao gồm 24 nam quân nhân, phát hiện ra rằng những người tham gia được bổ sung 500 miligam bột oregano ngay sau khi hoàn thành bài kiểm tra thể lực chuyên sâu đã giảm các dấu hiệu tổn thương cơ và stress oxy hóa trong máu và tăng mức độ chống oxy hóa trong máu so với những người tham gia dùng giả dược.

Mùi tây

Rau mùi tây chứa hàm lượng vitamin K cao. Một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ vào tháng 8/2021 dựa trên dữ liệu từ hơn 50.000 cá nhân phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch liên quan đến xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, vitamin K cũng giúp cơ thể tạo ra các protein cần thiết cho quá trình đông máu, giúp vết thương nhanh liền, giảm nguy cơ loãng xương.

Bên cạnh đó, mùi tây chứa một lượng lớn vitamin C và beta-carotene, tiền chất của vitamin A rất tốt cho thị lực.

Bạc hà

Bạc hà vị cay the, mùi thơm mát, chứa các hợp chất flavonoid có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, được sử dụng rộng rãi để thêm hương vị hoặc mùi thơm cho xà phòng, mỹ phẩm, kem đánh răng, nước súc miệng và các sản phẩm khác.

Một nghiên cứu riêng biệt được công bố trên Tạp chí Liệu pháp bổ sung trong Y học của Mỹ vào tháng 1/2021 cho thấy, mùi hương của dầu bạc hà có thể làm giảm đáng kể tần suất buồn nôn và nôn ở những người đang hóa trị, phụ nữ mang thai.

Gừng

6 loại rau gia vị quen thuộc được coi là 'thần dược' đối với sức khỏe - 3

Gừng có đặc tính chữa bệnh.

Gừng là thân rễ, một thân nằm ngang. Gừng có hương vị cay và ấm, thường được thêm vào các món ăn như súp, đồ nướng, cà ri.

Gừng có đặc tính chữa bệnh và từng được sử dụng trong các hệ thống y học cổ truyền. Gừng chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học, tác dụng chống viêm và chống oxy hóa trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy rằng cả việc ăn gừng và bổ sung gừng đều có thể có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách.

Tỏi

Tỏi nổi tiếng với những lợi ích sức khỏe và công dụng ẩm thực. Tỏi chứa các hợp chất thực vật giúp ức chế các protein tiền viêm liên quan đến chứng viêm mãn tính.

Tỏi có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm xơ vữa động mạch hoặc sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

6 loại rau gia vị quen thuộc được coi là 'thần dược' đối với sức khỏe - 4

Tỏi có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu năm 2021 bao gồm thông tin về 4.329 người trưởng thành cho thấy, những người tiêu thụ tỏi sống từ một đến ba lần mỗi tuần có độ dày lớp nội mạc động mạch cảnh (cIMT) thấp hơn. CIMT là dấu hiệu sớm của xơ vữa động mạch và được sử dụng như một phép đo để đánh giá nguy cơ mắc bệnh liên quan đến xơ vữa động mạch của một người.

Bạn có thể thêm tỏi sống vào chế độ ăn uống của mình bằng cách sử dụng tỏi băm nhỏ trong nước xốt salad, salsa, pesto.

Hà Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Cà phê không thực sự là 'thần dược' giúp tỉnh táo như bạn nghĩ
Tổng cộng, mọi người trên thế giới uống hơn hai tỷ tách cà phê mỗi ngày. Nhưng nó không cung cấp cho bạn năng lượng tỉnh táo nhiều như bạn nghĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 loại rau gia vị quen thuộc như 'thần dược' với sức khỏe