99% thành công của con đến từ người bố

25/03/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cậu bé tức tối đáp lại: “Vậy sao ngày nào bố cũng xem Tik Tok trên điện thoại. Lúc con học thì bố có học không”.

Có 2 cảnh tượng trái ngược nhau xảy ra tại một bệnh viện ở Trung Quốc khiến cư dân mạng phải suy nghĩ. Theo đó, một người cha lớn tiếng la mắng cậu con gái 7 tuổi: “Tao bảo mày không được chơi điện thoại nữa, tắt đi, giờ thì hậu quả đây, mới tí tuổi mà mắt đã cận rồi”.

Cậu bé tức tối đáp lại: “Vậy sao ngày nào bố cũng xem Tik Tok trên điện thoại. Lúc con học thì bố có học không”.

2 cha con không ai chịu nhường ai.

“Tao là bố mày, trẻ con sao có thể so sánh với người lớn”.

“Bố không học hành thì sao lại lo chuyện của con”.

Nghe thấy cuộc đấu khẩu của 2 cha con, người ngoài cuộc chỉ biết thầm nghĩ: “Đúng là cha nào con nấy”.

99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của người bố - 1

Cũng tại bệnh viện đó, có một người cha được cư dân mạng hết lời khen ngợi. Trên lối đi đông người qua lại, người cha ngồi trên ghế đọc sách. Suốt 2 tiếng đồng hồ, người cha không hề đụng tới điện thoại.

Thấy cha mình như vậy, cậu con trai cũng lôi sách ra đọc một cách nghiêm túc.

Người cha có tác động rất lớn tới con mình

Trên thực tế, người cần giáo dục nhất đôi khi không phải là con cái mà chính là cha mẹ. Trong gia đình, người cha là khuôn mẫu cho hành vi và thói quen của con cái.

Có một cậu bé trông rất sáng sủa, thông minh nhưng lại mắc nhiều thói hư tật xấu. Sau nhiều lần cân nhắc, giáo viên chủ nhiệm quyết định tới nhà của phụ huynh để nói chuyện.

Cậu bé rất thích cắt ngang lời cô giáo nói trong lớp, ngồi học lúc nào cũng rung đùi. Khi nói chuyện với người cha, cô giáo nhận thấy mình chưa kịp nói xong thì người cha đã cắt ngang.

Trong khi nói chuyện, người cha cũng liên tục rung đùi. Cách giao tiếp, nét mặt và động tác này, cô giáo đều cảm thấy quá quen thuộc.

Cô giáo tiếp tục nói về vấn đề cậu bé thích chửi thề, tính tình hung bạo và hay tranh cãi với người khác.

99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của người bố - 2

Sau khi nghe điều này, người cha đập tay xuống bàn và nói: “Chết tiệt, thằng nhóc này, có bước lại đây không thì tao cho mày một trận”.

Cô giáo phàn nàn chữ viết của cậu bé quá cẩu thả, người cha lại nói: “Chuyện này không thể trách được nó. Lúc nhỏ, tôi cũng cho nó đi học chỗ này chỗ kia mà nó lười học quá, đúng là phí tiền học”.

Cô giáo thắc mắc người cha có cùng con mình học ở nhà không, người cha đáp lại: “Tôi tuổi này còn học hành gì nữa cô. Tôi cũng chẳng bao giờ đụng vào cuốn sách nào”.

Đến lúc này, cô giáo mới nhận thấy tất cả những vấn đề của cậu bé đều tìm được lời giải thích qua câu trả lời của người cha.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vai trò của người cha có tác động không thể thay thế đối với việc học tập, nhân cách, tình cảm, phẩm chất và ý thức của con cái.

Một người cha sống cẩu thả đừng mong con mình có kỷ luật.

Một người cha hay bạo lực đừng mong con mình ngoan hiền.

Một người cha có tầm nhìn kém đừng trách con mình thiển cận.

Nhà giáo dục người Ukraina Vasily Sukhomlinsky từng nói: "Mỗi người cha đều là một người thầy. Chỉ khi người thầy không ngừng học hỏi, sửa đổi những quan niệm, tính cách của chính mình, con cái của họ mới có thể tỏa sáng giữa đám đông”.

Người cha nên làm gì để giúp đỡ con mình?

Thay vì liên tục thúc giục, la mắng con cái, người cha nên trở thành tấm gương cho con noi theo, dưới đây là một số gợi ý:

- Kìm chế tính nóng nảy

Đại học Cambridge, Vương quốc Anh đã tiến hành một thí nghiệm về mối quan hệ giữa di truyền và tính cách, kết quả cho thấy: “Trí thông minh của trẻ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ mẹ, trong khi tính cách chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ cha.

Một người cha có tính tình dịu dàng, thường khen ngợi con, sẽ khiến đứa trẻ trở nên tự tin, lạc quan, mạnh mẽ hơn”.

Sự nóng nảy của người cha sẽ ngấm vào thái độ sống của đứa trẻ, trở thành một phần nhân cách của chúng. Một người cha có thể kiểm soát tốt tính nóng nảy của mình có thể dạy con cái cách quản lý cảm xúc.

99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của người bố - 3

- Có tính tự giác cao

Zheng Yuanjie là một tác giả truyện thiếu nhi nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông có một nguyên tắc khi giáo dục con cái là học từ cha trước, sau đó học từ thầy.

Ông từng kiên quyết thức dậy lúc 4:30 mỗi ngày để viết, viết đủ 6.000 từ và không ngừng viết trong 36 năm.

Cô con gái hỏi “sao bố dậy sớm thế”.

Ông trả lời: "Hãy làm những việc quan trọng nhất trước, để ngày đó sẽ rất dễ dàng, nếu không một ngày trôi qua rất vô nghĩa”.

Với cách dạy này, ngay từ ngày đầu tiên đi học tiểu học, việc đầu tiên con gái ông làm khi đi học về là làm cho xong bài tập về nhà, sau đó mới làm những việc khác.

Trong suốt thời gian qua, ông chưa bao giờ nói với con gái mình "con phải làm việc chăm chỉ", mà luôn tự nhủ "mình phải làm việc chăm chỉ."

Ông không ngừng viết lách, nỗ lực học tập và cố gắng sống hết mình để làm gương cho con gái.

Bị ảnh hưởng bởi người cha, cô con gái nói: "Chỉ khi tôi trở thành số một trong trường, tôi mới có thể được coi là con gái ruột của Zheng Yuanjie".

Cuối cùng, con gái ông đã trúng tuyển vào 6 trường đại học danh tiếng với điểm số rất cao.

Cha là người thầy tốt nhất cho con. Một đứa trẻ có kỷ luật tự giác xuất sắc thường sống dưới sự ảnh hưởng của một người cha và người mẹ luôn cố gắng nỗ lực trong cuộc sống.

- Mang lại môi trường trưởng thành lành mạnh

Một người cha từng hỏi giáo sư thần kinh học nổi tiếng người Mỹ Medina: "Giáo sư, xin nói cho tôi biết, làm thế nào tôi có thể giúp con trai mình vào Đại học Harvard?"

Medina trả lời: "Từ giờ trở đi, anh hãy về nhà và yêu thương vợ của mình".

Vì tâm trạng của vợ càng ổn định thì không khí gia đình mới trở nên đầm ấm, con cái sẽ cảm giác hạnh phúc, có động lực học tập hơn.

Sự có mặt của người cha là cách giáo dục tốt nhất cho con cái và là chìa khóa để một gia đình ngày càng hạnh phúc hơn.

- Nuôi dưỡng hành vi tốt của con cái

Một nhà giáo dục người Anh từng nói: “Lời nói và việc làm của người cha là người thầy thầm lặng,  dù có ý thức hay vô thức cũng sẽ ảnh hưởng tới con cái”.

Muốn nuôi dạy con ngoan, người cha phải làm gương, nghiêm khắc yêu cầu bản thân mọi lúc, mọi nơi và trong mọi việc. Con cái không nghe theo lời cha mà thích bắt chước hành động của cha hơn.

99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của bố

Theo tâm lý giáo dục, vai trò của người mẹ là mang lại cảm giác an toàn, còn người cha là hình mẫu cho việc hình thành năng lực và giá trị quan của con cái.

99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của người bố - 4

Ảnh hưởng của một người cha đối với một đứa trẻ không phải là những gì họ nói, mà là những gì họ làm. Hành vi của chính người cha có ý nghĩa rất lớn đối với đứa trẻ.

Có một câu chuyện kể rằng, người cha nọ ngày nào cũng thích uống rượu. Một hôm tuyết rơi dày đặc, ông ngân nga đi về phía quán rượu thì cảm thấy có ai đó đang đi theo mình.

Khi nhìn lại, hóa ra là đứa con trai nhỏ của ông đang đi theo dấu chân của bố là hét lên một cách phấn khích: “Bố xem tuyết rơi dày quá, con đang giẫm lên dấu chân của bố”.

Lời nói của con trai khiến ông bị sốc và ông nghĩ: “Nếu mình đến quán rượu, con trai mình sẽ nối bước mình và tìm đến quán rượu”.

Vì vậy, người cha thay đổi lộ trình và đi bộ đến thư viện ở cuối thị trấn.

Kể từ đó, người cha từ bỏ thói quen uống rượu và không bao giờ đến quán rượu nữa.

Chúng ta thường nói rằng, thời điểm tốt nhất để trồng cây là 10 năm trước và ngay bây giờ. Giáo dục cũng vậy, chỉ cần người cha sẵn sàng làm gương tốt cho con, thay đổi vì con thì không bao giờ là quá muộn.

Bài liên quan
Cha đỗ Tiến sĩ dạy con đậu Trạng nguyên danh tiếng thành Nam
Ở Nam Định, danh tiếng Trạng nguyên Đào Sư Tích vẫn vẹn nguyên tiếng học - dù vị danh nhân đã cách xa ngày nay 600 năm có lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
99% thành công của con đến từ người bố