Ba Đình khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học

Đăng Chung | 14/05/2022, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cuộc thi Sáng tạo Trẻ” lần 2 (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Ban Giám khảo thăm quan, chấm điểm dự án học sinh.Ban Giám khảo thăm quan, chấm điểm dự án học sinh.

Sáng 14/5, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình phối hợp cùng Công ty Cổ phần Giáo dục KDI, Công ty cổ phần phát triển giáo dục Kidscode, Công ty uCode tổ chức cuộc thi “Sáng tạo Trẻ” dành cho học sinh các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình năm học 2021 - 2022.

“Cuộc thi Sáng tạo Trẻ” lần 2 được tổ chức gồm 3 phần thi: phần thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật, phần thi Lập trình tin học, phần thi Sáng tạo Robotic.

Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật vận dụng kiến thức học đường, CNTT để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Đồng thời, trang bị cho các con một số kỹ năng tham gia các các Cuộc thi cấp cao hơn như: Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh lớp 8, 9; Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng, Cuộc thi Tin học trẻ, ….

Quang cảnh BTC thông tin về Cuộc thi sáng tạo trẻ.

Phần thi thi Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật có 108 dự án đăng ký tham dự, Ban tổ chức (BTC) lựa chọn 52 dự án tham gia vòng chung kết và chia thành 2 đợt của hơn 22 nhóm lĩnh vực. Vòng chung kết với 32 dự án từ 15 trường Tiểu học, THCS quận Ba Đình chia 2 bảng.

Bảng THCS gồm 8 trường THCS tham dự với 14 dự án rất phong phú chú trọng đến các nội dung về lập trình, robot, tự động hoá với các chủ đề nông nghiệp thông minh, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường sống, nhân quyền, xã hội. Đặc biệt, các dự án về bảo vệ sự an toàn của con người trước đại dịch Covid-19 được các nhóm nghiên cứu và thực nghiệm hiệu quả trong thời gian qua.

Hình ảnh học sinh tham dự Cuộc thi "sáng tạo Trẻ" lần 2 tại trường THCS Giảng Võ.

Bảng Tiểu học gồm 7 trường Tiểu học với 18 dự án không hề thua kém về độ khó so với cụm THCS như: Năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, hay các dự án công nghệ như website học tập, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch thông qua trò chơi vv…

Với phần thi Lập trình tin học có sự tham gia của hơn 200 học sinh từ vòng sơ loại dành cho 4 cấp độ diễn ra vào hai ngày 7-8/5 vừa qua, vòng chung kết diễn ra vào ngày 14/5.

Ở cấp độ 1 và 2 nội dung các bài thi lập trình là những bài trắc nghiệm của các thuật toán logic giúp các con học sinh Tiểu học hình thành tư duy ngôn ngữ lập trình. Ở cấp cấp độ 3 và 4 dành cho học sinh THCS là những bài toán giải quyết vấn đề khó đòi hỏi không chỉ tư duy logic mà còn cần có kiến thức về ngôn ngữ lập trình.

Còn tại phần thi Sáng tạo Robotic với chủ đề “Năng lượng của tương lai” với sự đăng ký của hơn 40 đội tham gia dự thi, BTC tuyển chọn được 10 đội chia 2 bảng THCS và Tiểu học tham gia vòng chung kết.

Ban Giám khảo thăm quan, chấm điểm dự án học sinh.

Tham gia phần thi Sáng tạo Robotic, các em học sinh không chỉ được tiếp cận với tư duy lập trình còn được trực tiếp điều khiển robot do chính mình lắp ráp để thực hiện các nhiệm vụ của BTC đưa ra. Điều đó, tạo cho học sinh sự say mê trong nghiên cứu và tạo sự hứng thú trong học tập, giúp các con học sinh có thêm một phương pháp học tập trải nghiệm hiệu quả.

Theo kế hoạch của Ban tổ chức, tại vòng chung kết, chọn ra các sản phẩm đoạt giải cho mỗi bảng Tiểu học và THCS. Cụ thể, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Đồng thời, tổ chức trao giải thưởng vào ngày 19/5 tới đây.

Bài liên quan
Ba Đình: Trường THCS Thực Nghiệm vô địch giải bóng đá mini nam khối THCS
(GDTĐ) - Ngày 20/4, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ba Đình đã tổ chức bế mạc giải Bóng đá mini nam khối THCS quận Ba Đình năm học 2021-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Đình khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học