Bộ Công Thương sẽ quy định ngưỡng Ethylene Oxide trong mì ăn liền

25/03/2023, 13:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Công Thương cho biết thời gian tới sẽ xây dựng ngưỡng giới hạn cho phép đối với dư lượng Ethylene Oxide trong mì ăn liền tiêu thụ trong nước.

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa tổ chức cuộc họp với doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền sang thị trường các nước châu Âu (EU) nhằm đưa ra các giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm mì ăn liền sang EU trong 6 tháng đầu năm và thời gian tới.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết do Việt Nam đã quản lý tốt xuất khẩu mì ăn liền vào EU 6 tháng cuối năm 2022 nên Ủy ban châu Âu đã đề nghị đưa mì ăn liền từ Phụ lục II (yêu cầu có chứng thư và kiểm soát 20% tại cửa khẩu) sang Phụ lục I (kiểm soát tại cửa khẩu EU với tần suất 20%, không yêu cầu có chứng thư).

Tuy nhiên, đề xuất này cần được đại diện các nước thành viên thông qua vào cuối tháng 4. Việc loại bỏ chứng thư an toàn thực phẩm đối với mì ăn liền cần sự nỗ lực rất lớn từ Bộ Công Thương trong việc kiểm soát chất lượng. Cơ quan này cũng đã chỉ đạo các đơn vị kiểm nghiệm tiếp tục thực hiện tốt các quy định kiểm nghiệm theo các tiêu chuẩn của EU.

Ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ cho biết thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ xây dựng ngưỡng giới hạn cho phép đối với dư lượng chất Ethylene Oxide trong mì ăn liền tiêu thụ trong nước và các sản phẩm thực phẩm khác có mối nguy tương tự thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Bộ Công Thương sẽ quy định ngưỡng Ethylene Oxide trong mì ăn liền - 1

Trước đó, mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, lô hạn sử dụng đến 24/9/2022) sản xuất tại Việt Nam bị thu hồi ở Ireland. Ảnh: FSAI.

"Bộ cũng sẽ làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm soát tại nguồn đối với các loại nông sản, đặc biệt là loại nông sản khô như hành sấy, rau sấy, các loại gia vị... Điều này nhằm kiểm soát sự có mặt của Ethylene Oxide trong mì ăn liền cũng như đối với các loại thực phẩm khác có sử dụng các loại nguyên liệu trên", ông nói.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền, ông Hùng cũng đề nghị cần nâng cao nhận thức và năng lực trong việc kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào, đặc biệt đối với các loại gia vị, rau củ sấy.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền như Công ty CP Acecook Việt Nam; Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (VIFON), Công ty CP Thực phẩm Á Châu… đã cam kết kiểm soát tốt chuỗi cung ứng, sản xuất đảm bảo không sử dụng Ethylene Oxide trong bất kể khâu nào của sản xuất và sản phẩm khi xuất khẩu sang EU.

Trước đó, từ 6/1/2022, EU bổ sung mặt hàng mì ăn liền vào kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (Ethylene Oxide) với tần suất kiểm tra là 20% do mì ăn liền là sản phẩm tổng hợp. Hồi tháng 11/2022, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị có ý kiến để tháo gỡ khó khăn trước việc sản phẩm mì ăn liền bị kiểm soát dư lượng Ethylene Oxide.

Tính đến tháng 2, Bộ Công Thương đã cấp 3.170 HC (Health certificate - Chứng thư) được cấp vào thị trường EU thông qua 21 cảng, trong đó quốc gia có số lượng HC nhiều nhất là Đức với 1.715 HC.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Ireland thu hồi mì tôm chua cay Hảo Hảo do chứa thành phần thuốc trừ sâu
(GDTD) - Ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) cho biết đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền do có thành phần Ethylene Oxide. Trong đó, bao gồm miến và mì tôm chua cay Hảo Hảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương sẽ quy định ngưỡng Ethylene Oxide trong mì ăn liền