Chủ nhân giải Vàng Olympic Toán và Khoa học quốc tế - thi để thỏa niềm đam mê

Đình Tuệ | 04/05/2022, 13:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Nhật Nguyên – Học sinh lớp 9N Trường THCS Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đạt thành tích ấn tượng tại vòng thi quốc gia Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế PIMSO năm 2022.

Cô Nguyễn Hòa Hảo luôn cân bằng thời gian trên lớp để vừa giảng dạy môn Toán cho các em khác, vừa trao đổi thêm ngoài giờ với Nhật Nguyên.Cô Nguyễn Hòa Hảo luôn cân bằng thời gian trên lớp để vừa giảng dạy môn Toán cho các em khác, vừa trao đổi thêm ngoài giờ với Nhật Nguyên.

Với thành tích ấn tượng tại vòng thi quốc gia Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế PIMSO năm 2022, em Nguyễn Nhật Nguyên – Học sinh lớp 9N Trường THCS Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đây là bước khởi đầu để tiếp tục theo đuổi đam mê Toán học của mình.

Chịu khó tìm tòi, sáng tạo

Chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại, cô Nguyễn Hòa Hảo – Giáo viên chủ nhiệm lớp 9N bộc bạch: “Trong hơn 20 năm công tác tại trường, chưa có học trò nào để lại nhiều ấn tượng như em Nhật Nguyên. Với em, Toán học là niềm đam mê lớn. Dù học ở lớp đại trà nhưng Nguyên luôn cố gắng thu vén để dành thêm thời gian cho môn Toán. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở nam sinh này khiến tôi tâm đắc đó là tính tự giác, óc sáng tạo và chủ động trong học tập. Em thông minh, chịu khó tìm tòi các cách giải toán khác nhau. Vì thế đôi khi tôi có cảm giác mình có chút “áp lực”, bởi chỉ khi gặp những vấn đề hóc búa học trò mới tìm cô để được giải thích thêm. Không chỉ giỏi Toán, các môn khác như Ngữ văn hay Tiếng Anh, em cũng đều cố gắng để đạt kết quả cao”.

Tâm sự về quá trình chuẩn bị và dự thi, Nhật Nguyên cho hay: Năm 2021, đang học lớp 8 em tham gia Kỳ thi Vô địch Toán đồng đội thế giới WMTC (The World Mathematics Team Championship). Lần đầu tiên tham dự nên chưa có nhiều kinh nghiệm làm bài, cộng với nội dung thi đa phần ở kiến thức lớp 9 nên kết quả không được như mong đợi, Nguyên chỉ đoạt giải Đồng. Vòng quốc gia Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế PIMSO 2022 được tổ chức trực tuyến, bài thi dưới hình thức trắc nghiệm. Sau khi được các thầy cô động viên tinh thần và hướng dẫn một số kỹ năng để giữ được sự bình tĩnh, tự tin và vốn kiến thức sẵn có, nam sinh này đã lần lượt xử lý từng phần của bài thi một cách trọn vẹn trong thời gian quy định 120 phút. Nội dung đề thi trải rộng và đa dạng như bài tổ hợp, hình học, tính nhanh, bài toán thực tế hay hình học không gian…

Do điều kiện dịch bệnh nên Nguyên và các bạn phải học trực tuyến trong nhiều tháng. Em cố gắng phân bổ thời gian để vừa học chính khóa trên lớp, vừa ôn tập chuẩn bị thi. Chỉ trong chưa đầy một tháng, dưới sự hỗ trợ tối đa từ thầy cô và gia đình, nam sinh tự tìm mua những cuốn sách Toán nâng cao để hiểu hơn về các dạng Toán. Sau khi kết thúc thời gian học online và được trở lại trường học trực tiếp, cô giáo chủ nhiệm đã chỉ bảo để Nguyên có điều kiện sẵn sàng dự thi.

Nam sinh Nguyễn Nhật Nguyên được nhận xét là cậu học trò thông minh và có tố chất về môn Toán.

Giỏi Toán, mê đàn

Vui mừng trước những kết quả của con mình, chị Nguyễn Hồng Tâm cho biết: Từ lúc học THCS, nhận thấy con có thiên hướng và sở trường về Toán, gia đình thường xuyên mua sách tham khảo và cho em tham gia các câu lạc bộ yêu thích Toán ở trường. Với thành tích ở vòng thi quốc gia, công đầu tiên vẫn là nhờ sự hướng dẫn, dìu dắt của cô giáo chủ nhiệm và nhà trường đã tạo điều kiện. Cộng hưởng với việc tự tìm hiểu tài liệu Toán từ nhiều nguồn, kể cả trên mạng Internet, Nguyên cũng tự trau dồi thêm kỹ năng tiếng Anh cho mình.

“Bên cạnh đó, gia đình cũng quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất để con phát triển toàn diện. Từ năm lớp 6, chúng tôi đã đăng ký cho con học đàn ghita chuyên nghiệp và hiện là sinh viên năm thứ 4 của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Do học cùng lúc hai trường nên Nguyên được sắp xếp học đàn vào buổi tối. Để bảo đảm sức khỏe, tôi luôn nhắc nhở để cháu tự giác thực hiện thời gian học, sinh hoạt hợp lý, khoa học. Chỉ cần con khỏe mạnh, được thỏa mãn niềm đam mê Toán, phát huy sở thích âm nhạc là niềm hạnh phúc lớn với bậc làm cha làm mẹ” – chị Hồng Tâm bộc bạch.

Kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế PIMSO (Philippine International Math and Science Olympics) được tổ chức hàng năm bởi Trung tâm Giáo dục Vô địch Quốc tế ICE (International Champions in Education) có trụ sở tại Philippine. Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế PIMSO được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho tất cả học sinh từ mẫu giáo đến trung học phổ thông, có sở thích về Toán và Khoa học tham gia. Mục đích nhằm kích thích và nuôi dưỡng niềm yêu thích Toán và Khoa học của giới trẻ, tăng cường khả năng tư duy sáng tạo, mở rộng mối quan hệ giao lưu văn hóa quốc tế.

Tâm sự về định hướng trong thời gian tới, em Nguyễn Nhật Nguyên cho biết: Em sẽ cố gắng ôn tập sẵn sàng cho vòng thi quốc tế của kỳ thi PIMSO 2022 dự kiến tổ chức trong tháng 4 này. Đồng thời, chuẩn bị thật tốt cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 của Hà Nội. Mục tiêu sắp tới của em có thể vào lớp chuyên Toán của một trường THPT chuyên tại Hà Nội. Để đạt được mong ước này, em sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực và có cách học ôn khoa học, nhất là môn Toán để có thể tận dụng thế mạnh của mình.
Bài liên quan
Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ IV
(GDTĐ) - Người học thuộc khối các trường không chuyên tiếng Anh trên toàn quốc được tham gia "Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ IV".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhân giải Vàng Olympic Toán và Khoa học quốc tế - thi để thỏa niềm đam mê