Con người biết mặc quần áo từ khi nào

10/01/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Con người biết lột da để lấy lông gấu từ 300.000 năm trước, tuy nhiên, chưa có bằng chứng cụ thể về khoảng thời gian con người bắt đầu mặc quần áo.

con-nguoi-biet-mac-quan-ao-tu-khi-nao.jpeg

Các nhà khảo cổ người Đức mới đây đã phát hiện một số bằng chứng sớm nhất về việc sử dụng quần áo của loài người.

"Nhờ nghiên cứu này, chúng ta dần khám phá ra cách người tối cổ bảo vệ mình khỏi thời tiết khắc nghiệt", tác giả nghiên cứu Ivo Verheijen cho biết. Hiện tại, ông là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Tübingen (Đức).

Theo đó, nhóm khảo cổ đã tìm thấy những vết cắt trên chân gấu hang (một loài gấu thời tiền sử đã bị tuyệt chủng - PV) tại Schöningen (Đức), cho thấy loài động vật này sớm đã bị loài người lột da lấy lông từ cách đây khoảng 300.000 năm.

"Chúng tôi tìm thấy các vết cắt trên chi trước và chi sau - nơi có rất ít thịt hoặc mỡ. Điều này cho thấy loài người không giết mổ động vật để lấy thịt hay mỡ", ông Verheijen nói.

con-nguoi-biet-mac-quan-ao-tu-khi-nao-1.jpeg
Vết cắt chi tiết trên xương chân gấu.

Gấu hang là loài động vật có kích thước lớn tương đương gấu Bắc Cực. Loài gấu này đã tuyệt chủng khoảng 25.000 năm trước.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Journal Of Human Evolution, gấu hang có bộ lông dài bên ngoài giúp thoáng khí và lớp lông ngắn bên trong giúp cách nhiệt. Lông loài vật này theo đó phù hợp để làm quần áo hoặc khăn trải giường.

Theo phán đoán của các nhà khảo cổ, trang phục từ lông gấu hang có thể không cần cắt may cầu kỳ mà chỉ đơn giản quấn quanh cơ thể do kim khâu quần áo chỉ mới xuất hiện khoảng 45.000 năm trước.

Mặc dù vậy, thời điểm chính xác con người bắt đầu biết sử dụng trang phục vẫn là một bí ẩn.

Các nghiên cứu di truyền về chấy rận cho biết rận quần áo tách ra từ tổ tiên là rận đầu người ít nhất 83.000 năm trước và có thể sớm nhất là 170.000 năm trước.

Các công cụ bằng xương được tìm thấy ở Morocco cũng cho thấy con người đã biết xử lý da động vật 90.000-120.000 năm trước.

Trong lịch sử, loài người từng có bằng chứng sử dụng lông thú để khoác mình. Tuy nhiên, con người hiện nay lại không có nhiều bằng chứng về cách con người sơ khai mặc quần áo và sống sót qua mùa đông khắc nghiệt bởi rất ít quần áo thời tiền sử có thể tồn tại cho đến ngày nay. Thông thường, lông thú, da và các vật liệu hữu cơ khác thường không tồn tại quá 100.000 năm.

“Chúng tôi đã phát hiện ra nhiều hài cốt của các loài động vật khác có vết cắt liên quan đến việc lột da tại Schöningen như ngựa và bò rừng châu Âu. Tuy nhiên, da gấu có ưu điểm là mềm hơn nếu được xử lý đúng cách nên phù hợp làm quần áo hơn so với da các loài động vật ăn cỏ lớn khác", ông Verheijen cho biết thêm khí hậu tại Schöningen khoảng 300.000 năm trước "ít nhiều tương tự ngày nay".

Trước đây, tại điểm khảo cổ Schöningen (Đức), người ta cũng tìm ra vũ khí bằng gỗ lâu đời nhất của loài người với 9 cây giáo ném, một cây thương đâm và 2 cây gậy ném. Những vũ khí này được cho là để giết con mồi và có niên đại cách đây khoảng 300.000 năm.

Bài liên quan
Những bí mật về sự ra đời của bút
(GDTD) - Chữ viết lâu đời nhất có niên đại 2000 năm trước Công nguyên. Vậy "cha đẻ" của cây bút là ai ? Nó đã được ra đời trong hoàn cảnh nào và đã trải qua những lần "lột xác" ra sao?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con người biết mặc quần áo từ khi nào