Đàm Đăng Lại dịch chuyển thị giác từ Tây Nguyên ra Đà thành

Trần Hoà | 05/07/2022, 14:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một triển lãm điêu khắc đáng xem của Đàm Đăng Lại diễn ra tại Đà Nẵng, với màu sắc của vẻ ngoài có chút phảng phất không khí cây nêu Tây Nguyên.

Dịch chuyển thị giác từ Tây Nguyên ra Đà thành ảnh 1
Đàm Đăng Lại giấu chất học thuật vào vẻ ngoài thơ ngây để tác phẩm trở nên đơn giản.

Đàm Đăng Lại sinh năm 1973 tại Phú Thọ, nhưng có một thời gian dài sống ở Tây Nguyên. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế, anh làm việc và hoạt động nghệ thuật chủ yếu tại Nhật Bản.

Triển lãm này, Đàm Đăng Lại ra mắt công chúng các tác phẩm được sáng tác ở cả hai nơi: Nhật Bản - nơi nuôi dưỡng và có tầm ảnh hưởng lớn trong tư duy sáng tạo, và Tây Nguyên - nơi ươm mầm và là gốc rễ trong hành trình sáng tác của anh.

Năm 2017 trong dự án “Art in the Forest” tại Đại Lải (Vĩnh Phúc), cụm tác phẩm “Sức mạnh vùng đất” của anh là một tập hợp “những thân cây nhiều màu” đem lại hiệu ứng cực tốt về thị giác, và sự hòa hợp đến lạ lùng với cảnh quan.

Giữa năm 2018, anh tiếp tục trình bày tác phẩm mới tại Zierenbeg (Đức). Ngay lập tức lại trở thành tiêu điểm và được nhiều người yêu thích.

Những tác phẩm của Đàm Đăng Lại là một tổ hợp sắp đặt, được liên kết thành từng cụm. Hoặc một cụm lớn, hoặc hai ba cụm nhỏ như bố cục trong tranh chứ không đơn thuần là những tác phẩm với khối hình đơn lẻ. Điều đó làm nên một không gian điêu khắc sắp đặt giàu tính trang trí, ngôn ngữ hình khối chắt lọc tạo nên tiếng nói tự thân.

Do một thời gian dài sống ở Nhật Bản với không gian phủ màu tuyết trắng buồn man mác, đã thôi thúc anh sáng tạo những tác phẩm tràn ngập sắc màu. Những sáng tác ấy trở về chính cội nguồn thân quen thuở nhỏ, lấy cảm hứng từ màu sắc lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên: Cây nêu, hay những nơi thờ cúng luôn ngập màu ấm nóng.

Các khối hình của anh đều bắt nguồn từ một khối hoặc tròn, hoặc bầu dục với những kéo dài biến thể. Sau đó, là những tia bắn ra như những cành cây, hay giống chân con nhện. Chúng có thể kéo dài, thu ngắn, uốn vặn theo các hướng đầy linh hoạt và giàu nhịp điệu.

Chất thơ, chất trữ tình dân gian cũng là một nét rất lôi cuốn trong các tác phẩm điêu khắc của Đàm Đăng Lại. Nó như trả lại cho đời sống chút trang sức, chút sắc màu… mà sự lạnh lùng công nghiệp, kỹ nghệ đã và đang lấn lướt lâu nay.

Họa sĩ Trương Nguyễn Nguyên Kha cho hay, triển lãm độc đáo của Đàm Đăng Lại tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng sẽ góp phần thổi làn gió mới vào đời sống văn hóa tinh thần của người dân, thu hút công chúng cũng như tạo ấn tượng với những ai một lần đến Đà Nẵng.

“Có tác phẩm như một hạt mầm đâm chồi, mọc rễ. Có tác phẩm như cái nhụy phơi phấn hương trong nắng. Có tác phẩm như làn gió mát, hoặc như lời tạm biệt tình nhân… Dùng gỗ, inox, đá, đồng để diễn đạt những cấu tứ trữ tình và cả trừu tượng một cách mượt mà như Đàm Đăng Lại, quả là không dễ dàng chút nào”

- Nhà nghiên cứu và phê bình mỹ thuật Lý Đợi.

Bài liên quan
Điêu khắc Việt xuất ngoại với bầu trời vần vũ
12 tác phẩm điêu khắc của Vũ Bình Minh trong triển lãm 'Bất tận mây trời', diễn ra tại Đài Loan gây ấn tượng đặc biệt bởi sự dồn nén của thiên nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm Đăng Lại dịch chuyển thị giác từ Tây Nguyên ra Đà thành