J. R. R. Tolkien đã trở thành cha đẻ của văn học giả tưởng như thế nào?

Kala | 08/08/2022, 12:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - J. R. R. Tolkien đã nổi tiếng toàn cầu với tác phẩm "Người Hobbit" và "Chúa tể những chiếc nhẫn." Những sự kiện diễn ra trong cuộc đời Tolkien đã truyền cảm hứng cho các câu chuyện của ông về vùng đất Trung địa.

Vào ngày 3 tháng 1 năm 1892, Mabel Tolkien sinh con trai đầu lòng, John Ronald Reuel ở Bloemfontein (Nam Phi). Sau đó, John Ronald Reuelđược biết đến với cái tên J. R. R. Cậu bé ngày ấy đã tạo ra một vũ trụ văn học nổi tiếng khắp thế giới, trở thành một trong những nhà văn nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, mẹ của Tolkien không còn sống để chứng kiến sự thành công của con trai mình. Bà mất khi ông mới 12 tuổi. Nhưng chính bà là người đã đặt nền móng cho sự nghiệp sau này của ông bằng cách đọc cho Tolkien nghe những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết và dạy tiếng Latinh, tiếng Pháp và tiếng Đức. Cậu bé J. R. R. đã tiếp thu những câu chuyện của mẹ mình và trở nên say mê với ngôn ngữ.

Lớn lên ở "Shire"

Khi Mabel qua đời, hai con trai của bà được gửi cho Cha Francis Morgans chăm sóc - người đã trở thành người giám hộ của họ. Các cậu bé lớn lên ở một vùng ngoại ô của thành phố Birmingham của Anh có tên là Sarehole. Nơi đây xanh tươi, hoang sơ và bình dị, giống như cảnh quan nơi Tolkien sau này miêu tả những người Hobbit của mình sinh sống.

John nổi bật là một học sinh đặc biệt giỏi. Bị cuốn hút bởi ngôn ngữ và những câu chuyện thần thoại cổ của Anh, ông và một số bạn cùng lớp tại Trường King's Edward đã thành lập một hội kín của riêng họ gọi là câu lạc bộ Barrovian Tea để thảo luận về văn học và thơ ca. Trong thời gian này, Tolkien cũng bắt đầu viết. Việc này xảy ra không lâu trước khi ông tự phát minh ra ngôn ngữ đầu tiên của riêng mình.

Tân hôn và việc ở trong chiến hào

Mới đầu, Tolkien theo học các ngôn ngữ cổ điển của tiếng Latinh và tiếng Hy Lạp tại Đại học Exeter, Oxford trước khi chuyển sang xứ Wales. Vào thời điểm đó, Thế chiến I đã lên đến cao trào, việc học đại học của Tolkien đã gần kết thúc. Năm 24 tuổi, ông được gọi ra mặt trận ở miền Bắc nước Pháp.

Bốn tháng trước đó, ông kết hôn với vợ mình là Edith. "Rời bỏ vợ giống như cái chết đối với tôi", ông đã viết như vậy về sau này. Trong khi nhiều người bạn thân nhất của ông đã mất mạng trong Trận chiến Somme thì Tolkien vẫn sống sót. Ông trở lại Oxford và tìm kiếm sự yên tĩnh của một cuộc sống bình dị. Tolkien trở thành giảng viên và sau đó là giáo sư về văn học và ngôn ngữ tiếng Anh cổ. Ban ngày, ông thuyết trình. Về ban đêm, ông lại viết, tạo ra một vũ trụ tưởng tượng với đầy đủ lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ riêng biệt.

chan-dung-tolkien(1).png
Chân dung nhà văn J. R. R. Tolkien. 

Từ giáo sư văn học trở thành tác giả của thế kỷ

Tolkien ban đầu dự định dùng "Người Hobbit" như một câu chuyện đọc trước khi đi ngủ cho các con của mình. Ông đã phát minh ra từ "hobbit" và tưởng tượng chúng là những sinh vật giống người nhưng nhỏ bé, có lông ở chân, sống trong các hang động ở vùng Shire xanh tươi.

Hình minh họa của bìa sách "Người Hobbit" mô tả cây cối và núi non. Chúng được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1937. Tolkien cũng cho người Hobbit một số đặc điểm mà bản thân tác giả sở hữu như: yêu thiên nhiên, nấu ăn đơn giản và không thích đi du lịch. Nhà xuất bản của ông tràn ngập những lá thư của độc giả khao khát có phần tiếp theo của cuốn sách. Tuy nhiên, phải mất tới 15 năm cho đến khi Tolkien cho ra mắt "Chúa tể những chiếc nhẫn." Suy cho cùng, viết lách là sở thích của ông chứ không phải nghề nghiệp.

Cuốn Sử thi giả tưởng "Chúa tể những chiếc nhẫn" được xuất bản vào giữa những năm 1950 và đưa giáo sư người Anh trở thành tác giả của thế kỷ. Tolkien kể từ đó đã trở thành một nhân vật đình đám, chỉ riêng "Chúa tể những chiếc nhẫn" đã bán được hơn 150 triệu bản cho đến nay. Ba phần bộ phim dựa trên cuốn sách do Peter Jackson làm đạo diễn đã thu về khoảng 3 tỷ USD và giành được 17 giải Oscar. 

2(1).jpg
"Chúa tể những chiếc nhẫn" đã được chuyển thể thành phim.

Di cảo

Peter Jackson - đạo diễn "Chúa tể những chiếc nhẫn" và "Người Hobbit", đã làm lại sáu bộ phim, được phát hành trong một box set có tựa đề "Middle Earth" vào mùa thu năm 2021.

Vào tháng 6 năm 2017, một cuốn sách khác của Tolkien đã được xuất bản sau khi tìm thấy di cảo. "Beren and Luthien" kể về câu chuyện tình yêu giữa một người phàm và một yêu tinh bất tử. Đây là một trong nhiều tác phẩm mà Tolkien đã không thể hoàn thành và xuất bản khi sinh thời. Nó nằm trong những câu chuyện đầu tiên của Tolkien vì ông bắt đầu viết nó hơn 100 năm trước.

Tên của Tolkien và người vợ đã kết hôn được 50 năm của ông đều được khắc trên bia mộ chung. Ngay sau khi vợ qua đời, ông viết trong một bức thư rằng: "Tôi chưa bao giờ gọi Edith Luthien, nhưng cô ấy là nguồn gốc của câu chuyện." 

Mặc dù vị tác giả nổi tiếng thế giới này đã qua đời vào năm 1973, nhưng những câu chuyện của ông vẫn làm toàn thế giới say mê cho đến tận ngày nay.

Bài liên quan
Hướng đi nào cho sách bản quyền?
GD&TĐ - Sách giả, sách lậu từ lâu đã và đang là vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Hiện nay khi các trang thiết bị in ấn được cải tiến, hoạt động in lậu diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
J. R. R. Tolkien đã trở thành cha đẻ của văn học giả tưởng như thế nào?