Cách làm nước lá vối giải khát và tốt cho sức khoẻ

25/03/2023, 22:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lá vối vừa dùng để làm nước giải khát vừa mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của lá vối với sức khỏe.

Nhắc đến lá vối chắc hẳn ai cũng biết. Nước lá vối vừa có tác dụng giải khát lại tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của lá vối.

Tác dụng của lá vối

Cây vối chứa một số khoáng chất, vitamin và tinh dầu tạo nên mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Ngoài ra, vối cũng chứa kháng sinh giúp tiêu diệt một số vi khuẩn có hại cho cơ thể. Trong nụ vối chứa thành phần β – sitosterol giúp chuyển hóa cholesterol làm giảm mỡ máu. Trong vối cũng có các chất béo, tannin catechic, sterol và gallic.

Lá vối vị hơi đắng và chát, chứa một số ít thành phần độc tố nhẹ. Nếu biết sử dụng đúng cách, các độc tố này sẽ mang lại tác dụng sát trùng, thanh lọc cơ thể điều hòa gan phổi rất tốt.

Cây lá vối tính mát, vị đắng chát, tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, hạ khí, sát trùng, do vậy từ lâu được người dân dùng để làm trà uống giải khát.

Các bộ phận như vỏ thân, lá, nụ của cây vối đều được làm thuốc chữa bệnh. Lá vối tươi hay khô sắc đặc đều có tính chất sát trùng, rất thích hợp để rửa những mụn nhọt, lở loét, ghẻ, ngứa.

Lá vối: Nước giải khát và thuốc chữa bệnh - 1

Tác dụng của lá vối

Lá vối có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt. Mỗi khi ăn một bữa nhiều thịt, mỡ, người ta thường nấu một nồi nước vối thật đặc để uống cả ngày. Chất đắng trong vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn nhưng không hại vi khuẩn có ích trong ruột.

Theo kinh nghiệm của dân gian, lá vối tươi có kết quả trị bệnh cao hơn so với lá đã ủ. Ngoài ra, người ta còn dùng lá vối phối hợp với một số vị thuốc khác để chữa đau bụng đi ngoài: Lá vối 3 cái, vỏ ổi rộp 8g, núm quả chuối tiêu 10g. Tất cả đều thái nhỏ, phơi khô, sắc với 400ml nước còn 100ml, chia uống làm 2 lần trong ngày. Dùng 2 - 3 ngày liền. Vỏ thân cây vối cũng được dùng sắc uống chữa đau bụng, ăn không tiêu, liều lượng 6 - 12g một ngày.

Những điều cần lưu ý khi uống nước lá vối

Theo các chuyên gia, mọi người có thể dùng lá hoặc nụ vối với liều lượng khoảng 1 ấm nước lá vối/1 ngày hoặc một ly nước lá vối/1 ngày là được. Không nên uống nhiều quá, sẽ không tốt cho hệ bài tiết. Tốt nhất không nên uống nước vối quá nhiều sau khi ăn có thể gây cản trở hấp thu dưỡng chất, nếu pha loãng thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãm lấy nước uống thay trà trong ngày kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp.

Trên đây là những tác dụng của lá vối. Hãy sử dụng lá vố đúng cách để tốt cho sức khỏe nhé.

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Lợi ích của ăn một quả trứng luộc mỗi sáng, nhất là với người đái tháo đường
Với 13 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, trứng cũng cung cấp các nguồn chính của những chất dinh dưỡng quan trọng như một phần của chế độ ăn lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách làm nước lá vối giải khát và tốt cho sức khoẻ