4 thí sinh của đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế. |
Thầy Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh: Đây là thành tích tốt của đoàn học sinh Việt Nam, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các em. Đặc biệt với môn Sinh học không phải thế mạnh của Việt Nam tại các kỳ Olympic quốc tế do một số điều kiện khó khăn hơn so với các môn học khác. “Thành tích đạt được sẽ là niềm cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ học sinh trong việc theo đuổi niềm đam mê về bộ môn khoa học này”, trưởng đoàn Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, nhấn mạnh: Kết quả này là nỗ lực của cá nhân các em và sự giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện của các thầy, cô giáo cùng gia đình, người thân. Thành tích nổi trội của đoàn học sinh Hóa học Việt Nam nói riêng và học sinh giỏi quốc tế nói chung đã chứng minh về chủ trương, chiến lược giáo dục, đào tạo đúng đắn, trong đó có chiến lược phát triển hệ thống trường chuyên.
Trong 5 năm gần đây, thành tích của học sinh Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Số lượng Huy chương Vàng tăng lên. Kết quả này thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà trường, thầy, cô giáo, rộng hơn là sự quan tâm của ngành Giáo dục.
Đội tuyển Olympic Hóa học đạt thành tích xuất sắc với 4 Huy chương Vàng. |
Phát biểu cảm nghĩ tại lễ bế mạc, em Nguyễn Việt Phong - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM - cho biết: Em và các thành viên đội tuyển đã nhận được sự quan tâm của nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè. Ngoài việc trang bị về kiến thức học tập để tham dự kỳ thi, chúng em còn cảm nhận được tình cảm chân thành, sự chăm lo từ thầy cô, gia đình.
Gửi lời cảm ơn đến Bộ GD&ĐT, bố mẹ và các thầy, cô giáo đã tạo điều kiện tối đa để thành viên đội tuyển có tâm thế thoải mái nhất tham gia kỳ thi, Việt Phong cho rằng, đó là động lực để đội tuyển đạt thành tích tốt nhất và hứa sẽ luôn giữ được tinh thần, cũng như niềm tâm huyết với bộ môn Hóa học, để có thể đạt thêm thành tích tốt hơn trong tương lai.
Chia sẻ về thành tích của đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2022 tại Na Uy, trưởng đoàn Lê Anh Vinh thông tin: Với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, so với năm 2021 thi theo hình thức trực tuyến (1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng), thành tích của đội tuyển năm 2022 có sự vượt trội.
Olympic Toán quốc tế được tổ chức trực tiếp sau 2 năm thi trực tuyến nên tất cả thí sinh đều rất vui, được giao lưu với bạn bè yêu toán học khắp nơi trên thế giới, tham gia vào các hoạt động của cuộc thi.
Theo trưởng đoàn Lê Anh Vinh, kết quả các em đạt được do 4 nguyên nhân chính: Sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, nỗ lực của các thầy, cô giáo, quan tâm của gia đình cùng năng lực của học sinh.
Đoàn Việt Nam đã đấu tranh, thuyết phục để đổi màu huy chương trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2022. Chia sẻ điều này, PGS.TS Lục Huy Hoàng, trưởng đoàn quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế năm 2022 (IPhO 2022), Trưởng khoa Vật lý, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho hay: Theo quy định của Ban tổ chức, kỳ thi được tổ chức với 2 bài thi: Bài thi lý thuyết với 3 câu hỏi; bài thi thực hành với 2 câu hỏi có cùng thời gian làm bài là 5 giờ.
“Mặc dù vậy, các bài thi lý thuyết được nhận xét là có độ khó cao, bởi đề thi cung cấp khá ít thông tin, bắt buộc thí sinh phải tự tìm hiểu và có khả năng sáng tạo tốt, điển hình là câu hỏi thi số 3” - PGS.TS Lục Huy Hoàng thông tin và cho biết:
Các thầy trong hội đồng chuyên môn đã làm việc tâm huyết và có trách nhiệm cao để cân nhắc từng câu, từng từ khi dịch sang tiếng Việt, làm sao để các em dễ hiểu nhất mà truyền tải đầy đủ nội dung, bản chất và yêu cầu của đề thi.
“Hội đồng chuyên môn cũng đấu tranh thuyết phục để vấn đề nào học sinh của chúng ta đã làm, kể cả có ý tưởng chưa hoàn thiện để Ban tổ chức chấm điểm cho các em. Trong đó kết quả đấu tranh có 1 huy chương được đổi màu” - PGS.TS Lục Huy Hoàng trao đổi.
“Hơn ai hết, sự thành công và kết quả này thuộc về các em. Đây là khởi đầu tốt đẹp, dấu mốc lịch sử quan trọng và là nền tảng để các em tiếp tục nỗ lực, cố gắng gặt hái nhiều thành công trên những chặng đường tiếp theo”, Thứ trưởng nói, đồng thời hy vọng, với nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, học sinh Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định vị trí trên đấu trường trí tuệ khu vực và quốc tế trong tương lai.