Một phó bí thư thành ủy ở Trung Quốc tham nhũng 24 tỷ đồng, giấu vàng trong bụng cá vì sợ bị điều tra

Hữu Hiển | 30/08/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên Trung Quốc, vào thời nhà Tần có câu chuyện giấu sách trong bụng cá để khởi nghĩa, ngày nay còn có câu chuyện một quan tham giấu vàng trong bụng cá.

Ông ta là Giang Tấn Ba - cựu Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Theo trang tin Baijiahao (Trung Quốc), trong nhiệm kỳ của mình, Giang Tấn Ba đã lợi dụng chức quyền để biển thủ 7,23 triệu nhân dân tệ (CNY, tương đương 24 tỷ VNĐ) tiền hối lộ. Vì sợ bị điều tra, ông ta đã giấu những thỏi vàng trong bụng cá, nhưng sau ba năm nghỉ hưu cuối cùng vẫn "ngã ngựa".

Một phó bí thư thành ủy ở Trung Quốc tham nhũng 24 tỷ đồng, giấu vàng trong bụng cá vì sợ bị điều tra - Ảnh 1.

Giang Tấn Ba - cựu Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Baijiahao

Hoàn cảnh gia đình

Giang Tấn Ba sinh năm 1957 tại một ngôi làng bình thường ở tỉnh An Huy. Gia đình nghèo, bố mẹ đều là nông dân, Giang Tấn Ba từ nhỏ đã rất chăm chỉ học hành, điểm số ở trường luôn thuộc tốp đầu.

Năm 18 tuổi, hưởng ứng lời kêu gọi của nhà nước Trung Quốc, Giang Tấn Ba tình nguyện trở thành thanh niên trí thức về nông thôn công tác. Không lâu sau đó, Giang còn nhập ngũ.

Sau vài năm huấn luyện trong quân đội, Giang Tấn Ba giải ngũ và về công tác tại Cục Công Thương thành phố Cù Châu, bắt đầu con đường công danh của mình.

Từ khi về đơn vị mới, Giang Tấn Ba rất chăm chỉ làm việc, không hề phàn nàn. Là người tràn đầy nhiệt huyết với công việc và có năng lực làm việc xuất sắc nên Giang được lãnh đạo và đồng nghiệp vô cùng yêu mến. Chẳng bao lâu sau, Giang được lãnh đạo trọng dụng và cất nhắc lên các vị trí cao hơn.

Năm 1997, Giang Tấn Ba được đề bạt làm Chủ tịch huyện Cù, và ngay sau đó, lại được thăng chức Bí thư huyện ủy.

Từ đó, con đường sự nghiệp của Giang ngày càng thuận buồm xuôi gió, liên tục có cơ hội thăng tiến. Từ Bí thư Huyện ủy đến Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật thành phố Cù Châu, Giang đã đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp của mình.

Khi quyền lực ngày càng lớn, ham muốn bên trong con người Giang Tấn Ba dần bị bộc lộ, khiến ông ta cuối cùng đã bước chân xuống "vực thẳm của lòng tham".

Tham ô và nhận hối lộ

Khi quyền lực ngày càng cao, Giang Tấn Ba ngày càng phải đối mặt với nhiều cám dỗ. Xung quanh Giang có vô số người xu nịnh ông ta. Vào các dịp lễ tết, cấp dưới cũng mang rất nhiều quà biếu tới lấy lòng Giang.

Đối mặt với những đề nghị của cấp dưới, Giang Tấn Ba cảm thấy xấu hổ khi từ chối tình cảm của họ. Nghĩ rằng ai cũng là đồng nghiệp, tại sao không giúp đỡ?

Bằng lối suy nghĩ này, Giang Tấn Ba từng bước dấn thân vào con đường tham nhũng. Sau khi nếm được vị ngọt do quyền lực mang lại, Giang dần mất kiểm soát.

Dần dần, lòng tham của Giang Tấn Ba ngày càng lớn hơn và ông ta không hài lòng với những món quà nhỏ nhặt đó nên đã đưa tay ra với các ông chủ lớn.

Khi đó, dự án của một doanh nghiệp tiến triển rất chậm; để tạo điều kiện thuận lợi cho dự án, chủ doanh nghiệp đã tiếp cận Giang Tấn Ba và dùng 100.000 CNY (332 triệu VNĐ) để tạo mối quan hệ; sau đó, chủ doanh nghiệp còn hối lộ nhiều lần, với số tiền lên tới hàng trăm ngàn CNY.

Để tận thu các khoản tiền bất chính, Giang Tấn Ba đã kéo cả gia đình vào cuộc. Vợ Giang tìm cách thu hút những người cần giúp đỡ, từ đó kiếm được 600.000 CNY (2 tỷ VNĐ).

Em vợ của Giang Tấn Ba cũng lợi dụng mối quan hệ của Giang để thành lập một công ty tại địa phương. Dưới sự bảo trợ của Giang Tấn Ba, công ty này đã kiếm được rất nhiều tiền. Vợ chồng Giang cũng nhận được một khoản cổ tức lớn.

Theo điều tra của cảnh sát Trung Quốc, Giang Tấn Ba đã lợi dụng chức quyền để tham ô và nhận hối lộ lên tới 7,23 triệu CNY (24 tỷ VNĐ) trong thời gian đương chức.

Một phó bí thư thành ủy ở Trung Quốc tham nhũng 24 tỷ đồng, giấu vàng trong bụng cá vì sợ bị điều tra - Ảnh 2.

Giang Tấn Ba đã đến ngân hàng đổi "tiền bẩn" thành vàng miếng, rồi giấu những thỏi vàng trong bụng cá và cất vào tủ lạnh ở nhà. Ảnh: Sohu

Giấu vàng trong bụng cá

Năm 2017, Giang Tấn Ba nghỉ hưu. Nhìn thấy số tiền hàng triệu CNY trong tài khoản ngân hàng, ông ta suốt ngày cảm thấy bất an, giống như bị một thanh kiếm sắc nhọn treo trên đầu, sẵn sàng chém xuống bất cứ lúc nào.

Vì lý do này, Giang Tấn Ba mỗi ngày đều tụng kinh niệm phật, hy vọng những tội lỗi này sẽ không bao giờ bị người khác phát hiện và ông ta có thể bình yên sống nốt phần đời còn lại.

Nhưng "lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt". Cấp dưới và đồng phạm cũ của Giang Tấn Ba đã bị bắt và điều tra.

Khi biết tin này, Giang vô cùng sợ hãi. Để tránh bị người khác phát hiện tội lỗi, ông ta lập tức chạy đến ngân hàng đổi "tiền bẩn" thành vàng miếng, rồi giấu những thỏi vàng trong bụng cá và cất vào tủ lạnh ở nhà.

Nhưng làm như vậy vẫn không thể loại bỏ được cảm giác bất an của Giang Tấn Ba. Lòng ông ta rất day dứt, ngày nào cũng mất ăn mất ngủ.

Cuối cùng, do không chịu nổi áp lực trong lòng, Giang Tấn Ba đã ra đầu thú vào năm 2021 - ba năm sau khi nghỉ hưu.

Phán quyết cuối cùng

Sau khi đầu thú, Giang Tấn Ba đã thành khẩn giải trình về tội lỗi của mình và tích cực phối hợp với cảnh sát điều tra.

Năm 2022, Giang Tấn Ba đã nhận được phán quyết cuối cùng: khai trừ đảng, tịch thu 7,23 triệu CNY tài sản bất hợp pháp, hủy bỏ quyền lợi hưu trí và bị kết án 7 năm 6 tháng tù.

Trang Baijiahao nhận định, cuộc đời giống như một ván cờ, đi sai một bước sẽ dẫn đến những bước sai tiếp theo.

Giang Tấn Ba ban đầu có một tương lai tươi sáng, nhưng vì lòng tham của mình, ông ta đã bước chân xuống "vực thẳm của lòng tham" và cuối cùng không thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Nguồn: Baijiahao

Bài liên quan
Kinh hoàng quái điểu lai khủng long cao 5 m ở Trung Quốc
Sinh vật lạ ở Phúc Kiến - Trung Quốc hơi giống đà điểu nhưng lại là khủng long, được mô tả là "kinh dị hơn phim Công viên kỷ Jura".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một phó bí thư thành ủy ở Trung Quốc tham nhũng 24 tỷ đồng, giấu vàng trong bụng cá vì sợ bị điều tra