Giáo dục quốc phòng

NATO thừa nhận khó xảy ra xung đột với Nga

Đăng Minh (Theo RT) 07/06/2024 18:08

GDTĐ – Không có cơ sở nào cho thấy Nga sẽ tấn công một quốc gia thành viên NATO trong vài năm tới.

Đó là nhận định của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb ngày 6/6.

“Hiện tại chúng tôi không nhận thấy bất cứ mối đe dọa tiềm tàng nào về việc Nga có thể sắp tấn công một trong các thành viên NATO”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Phát biểu được lãnh đạo NATO đưa ra trong bối cảnh thời gian qua cho những đồn đoán Nga sẽ tấn công một quốc gia thành viên liên minh trong vài năm tới.

Tổng thư ký NATO lý giải Nga đã chuyển một phần lực lượng từ vùng lân cận Phần Lan và các nước Bắc Âu khác đến Ukraine. Ông nhận định, ngay cả khi kết thúc xung đột ở Ukraine, Nga vẫn cần một thời gian để khôi phục lại lực lượng.

“Nga cả khi đã khôi phục lực lượng, Nga cũng không có lý do để tấn công vào NATO vì tiềm lực quân sự của NATO lớn hơn rất nhiều. NATO hiện là liên minh quân sự mạnh nhất thế giới”, ông nói.

nato-rters.jpeg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Tổng thống Phần Lan đồng tình với quan điểm của lãnh đạo NATO. Ông cho rằng, việc chuyển hướng khỏi chiến dịch quân sự hiện tại ở Ukraine sang tấn công một quốc gia thành viên NATO sẽ là quá tốn kém đối với Nga.

"Tôi không tin những đồn đoán rằng một quốc gia như Nga bằng cách nào đó sẽ tấn công hoặc đe dọa liên minh quân sự lớn nhất thế giới", Tổng thống Alexander Stubb nói.

Căng thẳng Nga - NATO leo thang đáng kể từ đầu năm 2024 sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, phương Tây không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ của một số thành viên NATO.

Ngoài ra, gần đây ít nhất 14 quốc gia bao gồm cả Mỹ cũng "bật đèn xanh" cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga trong bối cảnh Moscow chiếm ưu thế trên chiến trường.

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo, Nga có thể sẽ cân nhắc cấp vũ khí cho các nước là "kẻ thù" của phương Tây để tấn công vào những nước cho phép Kiev tập kích vào Nga.

Mặc dù vậy, nhà lãnh đạo Nga bác bỏ đồn đoán cho rằng Moscow sẽ tấn công một quốc gia NATO nào đó.

Bài liên quan
Thành viên cảnh báo về ‘ý tưởng điên rồ’ của NATO
GDTĐ - Hungary cảnh báo về “ý tưởng điên rồ” của Mỹ và Anh tại cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao NATO diễn ra tại CH Czech ngày 31/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO thừa nhận khó xảy ra xung đột với Nga