Ở Cao Bằng, địa phương này đã điều chỉnh cách tính điểm thi để phù hợp với các môn học. Cụ thể, môn Toán và Ngữ văn sẽ không được tính hệ số 2, mà thay vào đó các môn thi đều tính hệ số 1. Cách làm này đang là xu hướng trong những năm gần đây, nhằm khẳng định tầm quan trọng của môn Ngoại ngữ, bởi đây là môn học quan trọng, nền tảng trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng.
Bên cạnh những phương án tuyển sinh được đánh giá cao, vẫn còn một số phương án đang khiến phụ huynh, học sinh trăn trở. Chẳng hạn, về số môn thi, nhiều phụ huynh cho rằng có nên thêm môn thứ tư hay không, khi đang có nhiều tỉnh, thành chỉ thi 3 môn và thường môn 3 là Ngoại ngữ? Về thời hạn công bố môn thi cuối cùng, có tỉnh, thành vẫn chậm, “kiên trung” bí mật đến phút 89, gần sát thời gian kết thúc năm học, tạo sự hồi hộp không đáng có cho học sinh. Đặc biệt, một số nơi vẫn tranh cãi giữa hai phương án thi tuyển hay xét tuyển…
Có nhiều lý do để lãnh đạo mỗi địa phương quyết định phương án thi cho học sinh. Dĩ nhiên, phương án nào cũng có mặt tích cực và hạn chế riêng. Tuy nhiên, cần thấy hoạt động dạy học của chúng ta đã và đang diễn ra trong một bối cảnh hết sức đặc biệt. Năm học 2021 - 2022 học sinh phải học trực tuyến một thời gian dài nên khá áp lực, chất lượng dạy học bị ảnh hưởng. Do dịch bệnh, không ít em bị tác động không nhỏ về sức khỏe thể chất, tinh thần, thậm chí có em còn rơi vào nghịch cảnh mất người thân, kinh tế gia đình sa sút.
Bối cảnh đặc biệt đòi hỏi công tác tuyển sinh, thi cử cũng phải có những ứng xử đặc biệt. Thực tế cho thấy, thời gian qua, chia sẻ với khó khăn của học sinh phải học tập trong dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều giải pháp giảm áp lực, đáng chú ý là việc giảm tải chương trình theo Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021.
Tuyển sinh vào lớp 10 là một trong những sự kiện quan trọng, được đông đảo học sinh, phụ huynh quan tâm. Chọn phương thức thi, số môn thi, quyết định công bố môn thi thứ tư… sao cho phù hợp thực tế là điều các địa phương cần cân nhắc kỹ lưỡng. Phương án tuyển sinh tốt nhất phải là phương án căn cứ trên thực tế và vì quyền lợi học sinh, chứ không nên tạo thêm cho các em những áp lực không đáng có.