Tạo lập môi trường nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo, phát triển hệ sinh thái giáo dục sáng tạo trong cộng đồng, nhà trường gắn với thúc đẩy giáo dục mở. Xây dựng nhà trường sáng tạo, hình thành thế hệ công dân sáng tạo - công dân toàn cầu.
Có thể thấy rằng, công nghiệp văn hóa thế giới đã đi trước Việt Nam nhiều năm. Chúng ta không thể giậm chân tại chỗ, nhưng cũng tuyệt đối không chạy theo phong trào. Việc Hà Nội xác định công nghiệp văn hóa là mũi nhọn kinh tế trong tương lai, thể hiện tầm nhìn chiến lược.
Con người là cốt lõi của công nghiệp văn hóa, là hạt nhân của sáng tạo. Bởi vậy, định hướng giáo dục, đào tạo thế hệ công dân sáng tạo là nhiệm vụ quan trọng nhất.
Tuy nhiên, Hà Nội cần song hành giữa việc đào tạo thế hệ sáng tạo mới với việc bảo tồn các giá trị di sản. Trong thời gian qua, hàng loạt vấn đề nổi cộm lấn chiếm di tích, làm biến dạng di sản… xảy ra trên địa bàn Thủ đô. Điều đó cho thấy, những yếu kém trong quản lý, kẽ hở trong bảo tồn di tích.
Ngành công nghiệp văn hóa sẽ trở nên khập khiễng nếu các di tích giống như phế tích. Không khách du lịch nào muốn đến để chiêm ngắm đống gạch vụn, cũng không ai muốn xem một di tích đầy sự chắp vá lầm lỗi.
Bởi vậy, để ngành công nghiệp văn hóa thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Hà Nội cần đặc biệt gìn giữ các di sản đang có.
Tương lai được quyết định ngay từ hôm nay, vốn liếng công nghiệp văn hóa còn hay mất nằm gọn trong quyết sách của các nhà quản lý.