5 phương pháp học hiệu quả nên áp dụng ngay

Linh Trang | 05/02/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Phương pháp học hiệu quả sẽ giúp phát huy khả năng cũng như đem đến thành công cho bạn, hãy thử ngay trong năm 2023.

Phương pháp học tập hiện tại của bạn có phải là đọc đi đọc lại một cuốn sách giáo khoa với hy vọng sẽ thuộc lòng? Nếu vậy, bạn có thấy mình căng thẳng vì không thể ghi nhớ một lượng thông tin khổng lồ như vậy trong thời gian ngắn?

Là một học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp, bắt buộc phải phát triển các kỹ năng học tập và quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn lưu giữ được nhiều thông tin nhất. Ở hiện tại, việc học nhồi nhét vào đêm hôm trước không còn hiệu quả nữa. Hãy bước sang năm mới với một chiến lược mới và thử một số mẹo học tập hiệu quả dưới đây.

Ngủ ngon giấc: Một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy mối quan hệ tích cực giữa điểm số của học sinh và thời gian ngủ của họ. Tuy nhiên, điều này không chỉ có nghĩa là ngủ đủ 8 tiếng trước một bài kiểm tra lớn. Điều quan trọng hơn nữa là ngủ đủ giấc trong vài đêm trước khi thực hiện phần lớn việc học của mình.

Thay đổi môi trường học tập của bạn: Đây có vẻ không phải là một chiến lược học tập hứa hẹn mang lại hiệu quả. Nhưng các nghiên cứu cho thấy, việc thay đổi môi trường học tập của bạn có thể làm tăng hiệu suất ghi nhớ. Thay vì học ở nhà mỗi ngày, hãy thử ghé qua một quán cà phê mới mỗi tuần hoặc đến thư viện. Sự thay đổi về không gian có thể cải thiện cả trí nhớ và mức độ tập trung của bạn.

Gắn bó với một môi trường hiệu quả: Nếu bạn có một không gian học tập tốt ở nhà hoặc một quán cà phê đáng tin cậy là nơi làm việc hiệu quả cho bạn thì nên gắn bó khi gặp áp lực.

Nghe nhạc êm dịu: Bạn có thể nghe bất kỳ loại nhạc nào mình thích, nhưng nhiều quan điểm cho rằng nhạc cổ điển, nhạc không lời và nhạc lo-fi tạo nền tảng tốt cho việc học và thực sự có thể giúp bạn tập trung vào nhiệm vụ đang làm. Các bài hát có lời có thể gây mất tập trung.

Loại bỏ phiền nhiễu: Loại bỏ phiền nhiễu bằng cách tắt tiếng điện thoại của bạn và các tiếng ồn xung quanh gây khó chịu. Đồng thời, hãy tự đàm phán với chính mình để tránh sử dụng mạng xã hội cho đến khi buổi học của bạn kết thúc.

Ăn nhẹ bằng thức ăn lành mạnh: Cà phê và kẹo sẽ giúp bạn tăng cường sức lực tạm thời. Nhưng sau đó bạn sẽ bị hạ đường huyết. Để có năng lượng tập trung và bền vững hơn, hãy thử các món ăn nhẹ lành mạnh như đậu nành, táo hoặc các loại hạt và ngũ cốc.

Bạn trẻ thử ngay 5 phương pháp học tập hiệu quả năm 2023 ảnh 1
Tập thể dục không chỉ chống lại sự mệt mỏi mà còn có thể tăng năng lượng.

Hãy thử tập thể dục trước khi học: Việc khởi động chức năng não có thể giúp cải thiện trí nhớ và hiệu suất nhận thức. Tập thể dục không chỉ chống lại sự mệt mỏi mà còn có thể tăng năng lượng. Nếu bạn đang vật lộn để tìm động lực học tập, hãy cân nhắc thêm thói quen tập thể dục. Nó không nhất thiết là một giờ trong phòng tập thể dục. Đó có thể là 20 phút tập tại nhà hoặc đi bộ nhanh quanh khu phố của bạn. Giải phóng endorphin, có thể cải thiện tâm trạng của bạn và giảm mức độ căng thẳng.

Hãy thử lập bản đồ tư duy: cần sắp xếp thông tin một cách trực quan trong sơ đồ. Đầu tiên, bạn viết một từ ở giữa trang giấy trắng. Từ đó, bạn viết các ý chính và từ khóa, kết nối chúng trực tiếp với khái niệm trung tâm. Các ý tưởng liên quan khác sẽ tiếp tục phân nhánh.

Cấu trúc của bản đồ tư duy có liên quan đến cách bộ não của chúng ta lưu trữ và truy xuất thông tin. Sơ đồ hóa ghi chú của bạn thay vì chỉ viết chúng ra có thể cải thiện khả năng đọc hiểu của bạn. Nó cũng cho phép bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh bằng cách truyền đạt thứ bậc và mối quan hệ giữa các khái niệm và ý tưởng.

Bạn trẻ thử ngay 5 phương pháp học tập hiệu quả năm 2023 ảnh 2
Viết ghi chú bằng những màu sắc là một cách năng động để sắp xếp thông tin bạn đang học.

Bên cạnh đó, những mẩu ghi chú lộn xộn có thể khiến bạn khó nhớ lại những điểm quan trọng của bài giảng. Viết ghi chú bằng những màu sắc là một cách năng động để sắp xếp thông tin bạn đang học. Nó cũng giúp bạn xem xét và ưu tiên những ý tưởng quan trọng nhất.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, màu sắc có thể cải thiện hiệu suất ghi nhớ của một người. Cũng nghiên cứu đó cho thấy rằng các màu ấm (đỏ và vàng) “có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực và có động lực giúp người học không chỉ có nhận thức tốt về nội dung mà còn tham gia và tương tác nhiều hơn với các tài liệu học tập”. Nó cũng báo cáo rằng màu sắc ấm hơn “làm tăng sự chú ý và gợi ra sự thích thú và thông tin.”

Bạn trẻ thử ngay 5 phương pháp học tập hiệu quả năm 2023 ảnh 3
Giấc ngủ rất quan trọng đối với chức năng của não.

Và cuối cùng, giấc ngủ rất quan trọng đối với chức năng của não, hình thành trí nhớ và học tập. Học trước khi ngủ, cho dù đó là xem lại sách hay ghi chú, có thể giúp cải thiện khả năng ghi nhớ.

Theo Scott Cairney, một nhà nghiên cứu từ Đại học York, Vương quốc Anh: “khi thức, bạn học được những điều mới. Nhưng khi ngủ, bạn tinh chỉnh chúng, giúp dễ dàng truy xuất và áp dụng chúng một cách chính xác khi cần. Điều này rất quan trọng đối với cách chúng ta học mà còn đối với cách chúng ta có thể giúp duy trì các chức năng não khỏe mạnh.”

Khi bạn ngủ, bộ não sắp xếp các ký ức của bạn. Thay vì thức trắng đêm, hãy học vài giờ trước khi đi ngủ và sau đó xem lại thông tin vào buổi sáng.

Không ai muốn dành nhiều thời gian học hơn mức cần thiết. Các phương pháp học tập hiệu quả có thể đảm bảo bạn chuẩn bị đầy đủ và giúp giải quyết mọi lo lắng về kỳ thi sắp tới.

Theo USA.EDU

Bài liên quan
Ra mắt sách “Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu”
(GDTĐ) - Trung tâm Anh ngữ Langmaster đã cho ra mắt cuốn sách “Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 phương pháp học hiệu quả nên áp dụng ngay