Cụ ông U100 và tình yêu không tuổi với sách

Thanh Hòa - Khánh Trang | 21/04/2023, 15:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù nắng hay mưa, đều đặn 2 buổi mỗi tuần, cụ Bùi Xuân Hải 91 tuổi, ở phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì lại rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ để đến Thư viện.

Ấn tượng của tôi về cụ Hải là phong thái nho nhã, lịch thiệp của một trí thức thuở xưa. Trí nhớ của cụ vẫn minh mẫn hiếm có. Đôi mắt còn khá tinh tường dù những nếp da chảy xệ, xô lại che gần như toàn bộ 2 bên mắt. Đôi tay nhăn nheo, gân guốc nhưng vẫn rắn rỏi khi cầm bút và cẩn thận, tỉ mỉ lật giở từng trang sách.

Nhớ về những năm tháng tuổi trẻ, cụ Hải kể: Từ thời ông bà, bố mẹ tôi, việc đọc sách đã trở thành nếp quen của các thành viên trong gia đình. Bởi thế, nếp quen ấy đã gắn bó với tôi, là niềm yêu thích của tôi ngay từ khi còn nhỏ.

Lên đại học, tôi thường tranh thủ thời gian rảnh đến thư viện trường để đọc sách, nghiên cứu tài liệu học tập. Dưới ánh đèn điện của thư viện, từng con chữ in trên trang giấy ngả màu vàng đục, nhỏ xíu nhưng luôn có sức hút kỳ lạ, giúp tôi mở mang, khám phá thêm nhiều tri thức mới.

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau rồi gắn bó với ngành Thương nghiệp của tỉnh Phú Thọ cho đến khi nghỉ hưu. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tôi vẫn luôn duy trì thói quen đọc sách và niềm đam mê với sách.

5.jpg

Hiểu được giá trị của sách và tìm được niềm vui từ việc đọc sách nên hầu như mỗi ngày, cụ Hải đều dành khoảng 2 tiếng để đọc sách.

Thể loại yêu thích của cụ là các loại sách, báo, tạp chí về kinh tế, chính trị, lịch sử, văn học, văn hóa, chăm sóc sức khỏe. Điều đặc biệt là cụ có thể đọc thông thạo các cuốn sách viết bằng tiếng Pháp; với những cuốn sách hay, cụ đọc đi đọc lại nhiều lần để suy ngẫm, chiêm nghiệm.

Mỗi quý một lần, cụ dành thời gian dạo quanh các hiệu sách để mua sách về đọc, đa phần là những cuốn sách kinh điển như “Tam quốc diễn nghĩa”, “Thủy hử”, “Sông Đông êm đềm”, “Thép đã tôi thế đấy”, “Ruồi trâu”… Dần dần, tủ sách của gia đình cụ ngày càng nhiều lên, phong phú thêm theo năm tháng.

4.jpg

Không chỉ đọc sách tại nhà, cụ Hải còn là một độc giả trung thành, gắn bó với Thư viện tỉnh trong gần nửa thế kỷ qua.

2.jpg.png

Cho đến nay, thật khó có thể thống kê được số lượng sách, báo, tạp chí mà cụ Hải đã từng đọc và tìm hiểu tại thư viện, chỉ biết rằng mỗi khi trò chuyện với ai đó, cụ đều có thể nói chính xác tên tác phẩm, tác giả và thuật lại nội dung cốt lõi của những cuốn sách mình từng đọc, dù có những cuốn đã đọc từ rất lâu. Nhìn cụ say sưa bên những cuốn sách, dường như mọi gánh nặng về tuổi tác đều tan biến.

3.jpg.png

Đi gần trọn hành trình của cuộc đời, cụ Hải vẫn đắm đuối, say mê với sách. Với cụ, sách là món ăn tinh thần không thể thiếu, là người thầy vĩ đại, là người bạn tri kỷ tâm giao không gì có thể thay thế được.

Bài liên quan
Truyện ngắn 'Người ở bến sông Châu': Ngày về nghẹn đắng
Chiến tranh khốc liệt mấy rồi cũng sẽ đi qua, song nỗi đau bởi đạn bom sẽ còn đeo đẳng mãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông U100 và tình yêu không tuổi với sách