3 thời điểm ăn vào dễ béo nhất trong ngày

28/01/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có nhiều yếu tố tác động đến căn như giấc ngủ, sinh hoạt, ăn uống... trong đó có khoảng thời gian ăn cũng ảnh hưởng nhiều đến việc tăng cân.

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, cho dù ăn uống lành mạnh nhưng nếu không ăn đúng bữa sẽ không hiệu quả cho lộ trình giảm cân.

Hãy nghiên cứu những khung giờ nên và không nên nạp năng lượng dưới đây để.  Áp dụng đúng sẽ phần nào giúp hạn chế cân nặng, làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và ổn định giấc ngủ.

3 thời điểm ăn vào dễ béo nhất trong ngày, người muốn giảm cân nhất định phải biết điều này - 1

Ảnh minh họa

3 khung giờ ăn vào dễ bị tăng cân nhất

Khung 9h-10h

9h-10h không phải là thời điểm lý tưởng để ăn một bữa no. Nếu bạn đã ăn sáng, ăn thêm một bữa vào khoảng thời gian này có thể làm tăng lượng calo nạp vào, gây tăng cân. Nếu bạn chưa ăn sáng, ăn vào lúc này sẽ làm chậm trễ thời gian ăn bữa trưa, gây đảo lộn đồng hồ sinh học. Nếu ăn trong khoảng thời gian này và tiếp tục ăn trưa đúng giờ, bữa trưa sẽ kém ngon miệng vì bạn vẫn còn no.

Khung 16h-17h

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoảng thời gian 16h - 18h là thời điểm gây tăng cần nhiều nhất. Lý do khoảng thời gian này cơ thể trở nên mệt mỏi do làm việc nhiều và cần tiếp năng lượng, thèm đồ ngọt do giảm đường huyết.

Nếu đã tiêu thụ một lượng thức ăn tất nhiên tâm hồn ăn uống sẽ trỗi dậy và ăn uống thả cửa. Lúc này cơ thể đã no nê, sau khi đi làm về bạn còn tiếp nạp thêm 1 lượng thức ăn vào bữa tối và thế gây ra tăng cân.

Khung 22h-23h

Ăn đêm chưa bao giờ được khuyến khích, ngay cả với những người không có nhu cầu giảm cân. Ăn gần giờ đi ngủ làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng lượng đường trong máu và insulin, ngăn cản giải phóng melatonin, gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng. Nếu không thể ngủ mà không ăn gì, bạn có thể cân nhắc uống một cốc sữa không đường ấm hoặc ăn một quả chuối để làm dịu dạ dày.

"3 khung giờ vàng" dành cho ăn uống sẽ giúp bạn không bị tăng cân mất kiểm soát

3 thời điểm ăn vào dễ béo nhất trong ngày, người muốn giảm cân nhất định phải biết điều này - 2

Thời điểm ăn trưa tốt nhất là vào khoảng từ 12h - 2h chiều. Ảnh minh họa

Bữa sáng: 7-8h sáng

Thời điểm để bắt đầu buổi sáng lý tưởng hơn cả là vào 7 đến 8 giờ sáng, tuyệt đối không ăn sau 10h vì nó sẽ làm bạn thừa năng lượng vì cận kề bữa ăn trưa. Và để giữ kim chiếc cân nặng, có 1 lời khuyên là bạn nên uống một cốc nước lọc (không lạnh) đầy khi vừa ngủ dậy để thải độc ruột cũng như kích thích nhẹ để dạ dày hoạt động tốt hơn.

Bữa trưa: 12h - 2h chiều

Chúng ta thường có thói quen bắt đầu giờ trưa khoảng 11h, nhưng hãy cố gắng đợi thêm 1 tiếng nữa để cơ thể thực sự đói. Khi ấy, lượng thức ăn nạp vào sẽ được tiêu hóa nhanh hơn và năng lượng từ bữa sáng cũng đã được đốt hết, tránh việc thừa thãi chất trong cơ thể. Tránh ăn trưa sau 4h chiều, nếu bận việc và ăn quá trễ thì bạn có thể bổ sung một bữa xế với các món nhẹ nhàng hơn.

Bữa tối: Ăn trước 19h

Hãy nên nhớ rằng bữa tối nhất thiết phải ăn sớm hơn 19h để có thể chắc chắn rằng sẽ tối đa hoá được việc giảm cân do buổi tối là thời gian con người ít hoạt động dẫn tới việc lượng calo chuyển hoá thành chất béo được thuận lợi và dễ dàng hơn rất dễ dẫn tới việc tăng cân. Tốt nhất, bạn không nên ăn tối trước giờ ngủ ít nhất 3 tiếng.

Bài liên quan
TP.HCM: Chàng trai béo phì thắng COVID-19 sau 84 ngày can thiệp ECMO
Ngày 10/11/2021, bệnh nhân V.Q.D (nam, 28 tuổi) nhiễm COVID-19, nhập Bệnh viện Dã chiến 3 tầng số 16, TP.HCM trong tình trạng suy hô hấp diễn tiến nhanh phải can thiệp thở máy xâm lấn và ECMO (oxy hoá máu màng ngoài cơ thể).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 thời điểm ăn vào dễ béo nhất trong ngày